วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ททท.ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พาสื่อมวลชนและเจ้าของ Facebook Fanpage เที่ยวชมและสำรวจแหล่งท่องเที่ยวหนองบัวลำภูกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง เที่ยวอีสานหน้าฝน

โดยเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 เวลา09.00 น. ที่บริเวณสนามศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จังหวัดหนองบัวลำภู นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดกิจกรรมการส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดหนองบัวลำภู มี นายสมชาย ชมพูน้อย ผอ.การท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชน จาก 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือและส่วนกลางเข้าร่วมในพิธีเปิดงาน  ร่วมสำรวจเส้นทางในการเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดหนองบัวลำภู ให้เป็นรู้จัก และจะได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวผ่านสื่อมวลชน ในรูปแบบต่างๆที่หลากหลาย พร้อมทั้งนำ ผอ.การท่องเที่ยวจากจังหวัดต่างๆ เข้ากราบสักการะศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก่อนที่จะร่วมปล่อยขบวนรถตู้ ให้กับสื่อมวลชนได้เดินทางไป ท่องเที่ยวศึกษาวิถีชีวิตและของดีเมืองหนองบัวลำภู ตามเส้นทางต่างๆ ทั้งหมด 4 เส้นทางสำหรับกิจกรรมดังกล่าว ได้แก่ เส้นทางธรรมชาติ เที่ยวใกล้ๆไม่ไกลเมืองหนองบัว เส้นทางธรรมะ เที่ยวธรรมะ สุขใจ ไปหนองบัวลำภู เส้นทางวัฒนธรรม ได้แก่ วิถีชุมชน คนหาปลา @ โนนสัง และ แพรพรรณลุ่มภู สู่วิถีชุมชนโดยสื่อมวลชน จากต่างพื้นที่จะได้สัมผัสกับสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายในแต่ละมิติ ให้ได้เก็บเกี่ยวข้อมูล บันทึกภาพ และร่วมทำกิจกรรม workshop แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อนำมาใช้ต่อยอดพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดต่อไป

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวว่าเสริมว่า” การเที่ยวหน้าฝนภาคอีสานมีความสุขแน่นอน สำหรับภาคอีสานนั้นเราขับเคลื่อนสู่ภาคอีสานในช่วงไตรมาสที่ 4 ในงบประมาณปี 2562 นั้น เราจะเน้นเรื่องของ Amazing ไทยเท่ห์สไตล์การเดินทางท่องเที่ยวและโดยเฉพาะนะครับเราเน้นอีสานเขียวเที่ยวหน้าฝนอีสานเขียวเที่ยวหน้าหนาว การเดินทางท่องเที่ยวในภาคอีสานเพราะเราพยายามเน้นเรื่องของกลุ่มครอบครัวกลุ่ม Gen Y แล้วก็กลุ่มผู้สูงวัย จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวคนไหนที่สนใจแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่มีธรรมชาติสวยงาม มีวิถีชีวิตชุมชนที่มีเสน่ห์ อยากให้ลองมาเที่ยวจังหวัดนี้ สามารถเดินทางเชื่อมโยงกับจังหวัดอุดรธานี เลย และขอนแก่น สนามบินที่ใกล้ที่สุดคือสนามบินอุดรธานี ใช้เวลาเดินทางเพียง 45 นาทีเท่านั้น หรือ รถโดยสารสายกรุงเทพฯ-หนองบัวลำภู ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง ที่สำคัญช่วงนี้เป็นฤดูฝน ฤดูกาลของความชุ่มฉ่ำ เป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความสวยงามของภูมิทัศน์ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อากาศหน้าฝนกำลังเย็นสบาย ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป และในช่วงที่มีฝนตก ยังจะได้สัมผัสทะเลบนภูพานน้อย ใกล้เมือง บริเวณ ลานชมเมือง แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูพานน้อย ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองหนองบัวลำภู เล็กน้อย ซึ่งหนองบัวลำภู ยังมีความงามที่เป็นธรรมชาติอันบริสุทธิ์ไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ได้มาสัมผัส ได้ตลอดเวลา” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าว

  ท้ายสุด นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู “ผมในนามของประชาชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภูก็ต้องขอกราบขอบพระคุณสื่อมวลชนทุกท่าน  ที่มีการจัดการลงมาสำรวจพื้นที่การท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภูหน่อยให้เป็นที่รู้จักกันมาก ที่สำคัญมีการเชื่อมโยงเครือข่ายของพี่น้องสื่อมวลชนในจังหวัดในภาคอีสานและก็จากส่วนกลาง ที่จังหวัดเรามีทั้งธรรมชาติธรรมชาติอุทยานแห่งชาติที่เป็นภูเขามี มีทั้งการท่องเที่ยวชุมชนนะที่แสดงถึงวิถีชีวิตที่ยั่งยืนของชาวบ้านก็สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน สิ่งที่ผมอยากได้ฟังมากที่สุด ผมอยากจะรู้ว่าในสายตาของคนทั่วไปคิดเป็นยังไงบ้างการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภู มีสิ่งไหนเห็นควนปรับปรุงแต่งเติมสิ่งที่ขาดหายไปเพื่อนำมาใช้ต่อยอดพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดต่อไปในอนาคต”นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูกล่าวปิดท้าย

สำหรับโครงการนี้ ทางจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สมาคม ชุมชน และเครือข่ายต่างๆในจังหวัดหนองบัวลำภู ได้ร่วมกันส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวออนไลน์ (Online Marketing) ด้วยกิจกรรมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม อาหารถิ่น สินค้าชุมชน ตามศักยภาพความพร้อมของแต่ละพื้นที่ โดยนำคณะสื่อมวลชนโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ บล็อกเกอร์ เจ้าของ Facebook Fanpage ชื่อดังและผู้แทนบริษัทนำเที่ยวจาก 20 จังหวัดทั่วภาคอีสาน และกรุงเทพมหานคร เดินทางท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดในมิติของ ธรรมชาติ ธรรมะ และวัฒนธรรม จำนวน 4 เส้นทางเพื่อนำข้อมูลที่ได้เห็นนำเผยแพร่ต่อประชาชนทั่วไปเป็นการกระตุ้นส่งเสริมการเที่ยวในภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงหน้าฝนให้มากขึ้น หากผู้ที่สนใจสามารถสืบค้นข้อมูลเพิมเติ่มได้ที่ www.เที่ยวอีสาน.com,หรือ https://i-san.tourismthailand.org/TAT call Center: 1672  เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย