วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หารือเตรียมมาตรการท่องเที่ยวรองรับผ่อนปรนระยะต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงการขยาย พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันยังมีผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวและมั่วสุมอยู่ จึงเห็นควรให้ขยายระยะเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไป แต่อาจพิจารณาผ่อนปรนในบางข้อ เช่น ระยะเวลาเคอร์ฟิว โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ว่า ต้องพิจารณาในภาพรวม ใช้ระยะเวลาที่เหมาะสม เป็นขั้นเป็นตอน รวมทั้งใช้มาตรการทางสังคมร่วมด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน เกิดความร่วมมือช่วยเหลือกัน

ทั้งนี้ การพิจารณาขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอน และชี้แจงให้ประชาชนและสังคมเข้าใจเหตุผลอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค. ได้หารือเรื่องเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆ เช่น การท่องเที่ยว การเตรียมการเพื่อรองรับการผ่อนปรนตามมาตรการเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เดินต่อไปได้ เช่น โรงแรมต้องปรับตัวตามมาตรการ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะค้างคืนที่โรงแรม โดยจะต้องมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมบ้าง เช่น ระบบแอร์ อาหาร เป็นต้น การศึกษา การเปิดภาคเรียนในการผ่อนปรนระยะ 4 กระทรวงศึกษาธิการ ต้องปรับแผนงาน เช่น เด็กปฐมวัย – อนุบาล 3 ที่ยังต้องไปโรงเรียน อาจมีการพิจารณาปรับสัดส่วนครูกับนักเรียนลดลง อาจจะต้องจัดเรียนเป็นผลัดๆ ละ 20 คน และมีผู้สนับสนุนครูด้วย โรงเรียนนานาชาติ ซึ่งจะเปิดเรียนในวันที่ 1 มิถุนายน เพราะมีศักยภาพและความยืดหยุ่น สามารถรองรับและบริหารจัดการได้

ทั้งนี้ ในประเด็นที่มีความแตกต่างกันในรายละเอียด เช่น การเปิดเรียน เด็กในช่วงวัยต่างกัน การดูแลจะเป็นแบบเดียวกันคงไม่ได้ การเรียนแบบออนไลน์ใช้เฉพาะในช่วงนี้ ช่วงก่อนการเปิดเรียนเท่านั้นเพื่อใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ทบทวนการเรียนการสอน และกระตุ้นนักเรียนก่อนเปิดเทอม แต่เมื่อเปิดเทอมแล้วจะต้องเร่งพิจารณาดำเนินการเหลื่อมเวลาเรียน พิจารณาในรายละเอียดของการเรียนการสอน ต้องมีหลักสูตรในการอบรมวิชาชีพครูในลักษณะ tailored made เพื่อความเหมาะสม

นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำถึงประเด็นเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนของไทยว่าจะต้องทำความเข้าใจกับประชาชน เรื่องกระบวนการผลิต จนถึงการนำไปใช้งานว่าประกอบไปด้วยขั้นตอนต่างๆ หลายขั้นตอน ต้องผ่านการทดลองที่จะต้องใช้เวลาอีกพอสมควร ส่วนวัคซีนจากต่างประเทศหากประเทศใดผลิตได้ และด้วยความสัมพันธ์ที่มีจะทำให้ไทยได้รับวัคซีนเป็นประเทศต้นๆ

พร้อมขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันอย่างดีปฏิบัติตามมาตรการเพื่อป้องกันและควบคุมโรค รวมทั้งการใช้มาตรการทางสังคมในการร่วมกันสอดส่องดูแล การปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ จนทำให้ประเทศไทยก้าวขึ้นมายืนในอันดับต้นๆ ของประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า พอใจกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งล่าสุดไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ และหวังว่าแนวโน้มจะดีขึ้นแบบนี้เรื่อยๆ แต่ยังเป็นเรื่องที่ต้องลุ้น วางใจไม่ได้ ต้องดูว่าหลังจากผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 2 ไปอีก 10 วันแล้วจะเกิดอะไรขึ้น สำหรับกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว สำหรับยอดผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลงต้องขอบคุณความร่วมมือของประชาชนที่ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง และใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

ส่วนความคืบหน้าการค้นคว้าวิจัยวัคซีนนั้น นายอนุทิน ตอบว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ได้จัดสรรงบเพิ่มเติม และสั่งการให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติเร่งค้นคว้าวิจัย เพื่อให้ได้วัคซีนเร็วที่สุด ต้องทำงานเชิงรุก นอกจากผลิตเอง ยังต้องไปทำ MOU กับต่างชาติ