วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เที่ยวไกลในต่างแดน..ตอน Dallas มหานครแห่งอนุสรณ์สถาน การลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี John F. Kennedy -โดย DJ. ณิชา

สวัสดีค่ะ วันนี้ยังคงพาท่องเที่ยวต่อที่มลรัฐเท็กซัสนะคะ ซึ่งเป็นมลรัฐทางตอนกลางของประเทศสหรัฐ หลายเมืองโดดเด่นน่าสนใจ วันนี้ไปสัมผัสเมือง Dallas ที่เป็นอนุสรณ์สถานการลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี John F. Kennedy ประธานาธิบดีคนที่ 35ของประเทศสหรัฐ เป็นข่าวใหญ่ช็อกโลกในวันที่ 22 พฤศจิกายน ปีคศ. 1963
Dallas เป็นมหานครที่ทันสมัยทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัส ศุนย์กลางการค้าและวัฒนธรรมที่หลากหลาย ศิลปะ ประติมากรรม รวมถึงอาคารสิ่งปลูกสร้างสมัยใหม่ที่ผุดขึ้นมากมาย ทำให้เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ไม่แพ้เมืองอื่นๆในสหรัฐ เป็นเมืองใหญ่อันดับสาม รองจาก มหานคร Houston และ San Antonio เป็นที่รู้จักกันในอุตสาหกรรมปริโตเลียม การขนส่ง บริษัทชั้นนำอย่าง เอ็กซอนโมบิล บริษัทน้ำมันใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ที่เมืองนี้ แม้จะเป็นเมืองอุตสาหกรรม แต่ Dallas ก็มีเสน่ห์ชวนเที่ยวหลากหลายอย่าง พิพิธภัณฑ์ แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ อุทยาน สวนสัตว์ อแควเลียม กิจกรรมกลางแจ้ง แหล่งช้อปปิ้ง การเที่ยวที่สะดวกใน Dallas คือการซื้อตั๋วขนส่งมวลชนที่เรียกว่า DART มาจาก Dallas Area Rapid Transit ใช้ได้ทั้งรถไฟและรถเมล์ ถ้าเป็นรถส่วนตัวอาจไม่สะดวกที่จอด หรือไม่ก็ซื้อทัวร์รอบเมือง มีเป็นรอบๆพร้อมไกด์ก็ดีค่ะ


เราเริ่มต้นกันที่บริเวณ Dealey Plaza เป็นจุดรวมของถนนหลายสาย และเป็น National Historic Landmark หรือสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาแห่งหนึ่ง จึงคงสภาพไว้ให้เหมือนเดิมมากที่สุด ที่สำคัญมุมถนน Elm street บริเวณนี้คือไฮไลน์สำหรับนักท่องเที่ยว นั่นคือที่ตั้ง อาคารหกชั้น แต่ก่อนเป็นที่เก็บหนังสือเรียนของโรงเรียนในเท็กซัส และชั้นหกเป็นจุดที่มือปืนใช้เป็นสถานที่เฝ้าลอบสังหาร อดีตประธานาธิบดี John F. Kennedy ณ วันนี้คือ Sixth Floor Museum รวบรวมเรื่องราว อัตชีวประวัติของ จอห์น เอฟ เคเนดี้ ไม่ไกลกันนัก คือศูนย์บริการนักท่องเที่ยว หรือ Old Red Court House และเป็นพิพธภัณฑ์ จัดแสดง ศิลปะ วัฒนธรรมของผู้คนเมืองดัลลัสด้วย แต่จริงๆแล้วในเขตเมืองแบ่ง้ป็นเจตย่อยในอีกหลายเขตที่เราสามารถเดินเที่ยวได้ อย่าง West End ย่านอาคารเก่าแก่ ส่วนบริเวณหอ Reunion Tower ติดกับโรงแรม Hyatt Regency ที่เราพักพอดี เรียกเขตนี้ว่า Reunion District พลุกพล่านไปด้วยนักท่องเที่ยว เขตCity Hall และ Convention Center อยู่ตรงข้ามกับ American Airlines Center เป็นสนามของ NBA ทีม Dallas Mavericks และยังเป็นสถานที่จัดคอนเสริ์ตใหญ่ๆของเมือง รวมถึงย่าน Art District ที่มีพิพิธภัณฑ์โชว์ความยิ่งใหญ่อลังการด้านศิลปะ ของชาวเมืองดาลัส
การเที่ยว Dallas ขึ้นอยู่กับเวลาและความชอบที่อยากสัมผัส อย่าง ธรรมชาติที่ White Rock lake สวนรุกขชาติ Texas Star in Fair Park หรือ Dallas Cattle Drive Sculptures และอีกมากมายที่น่าเที่ยว ที่สำคัญยังคงกลิ่นไอของเมืองคาวบอยด้วย โดยเฉพาะค่ำคืนที่เต็มไปด้วยสีสีน สถานบันเทิง แม้ว่า Dallas ขึ้นชื่อเป็นเมืองธุรกิจหลัก รถติดบ้าง ค่อนข้างสงบ แต่แฝงด้วยเสน่ห์บางอย่างที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปเยือนบ่อยๆ ในความเงียบเหงามีความเร้าใจซ่อนอยู่ ลองดูนะคะ โลกไม่กว้างอย่างที่คิด กำไรชีวิตคือการเดินทาง ขอให้มีความสุข สนุกกับการท่องเที่ยว พบกันครั้งหน้าที่ San Antonio สวัสดีค่ะ