วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ทางหลวงเมืองหมอแคนระดมพล เตรียมความพร้อมดูแลประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วง7วันอันตรายเทศกาลปีใหม่

ที่ทำการตำรวจทางหลวงถนนมิตรภาพจ.ขอนแก่น พ.ต.ท.บดินทร ์   ชูเฉลิม สว.สทล2กก4บก.ทล.ขอนแก่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปีใหม่นี้ ตำรวจทางหลวงมีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ที่อำนวยความสะดวกทุกเส้นทางในพื้นที่ที่รับผิดชอบ เส้นทางสายหลัก และสายรองเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของพี่น้องประชาชนป้องกันการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุบนทางหลวง

– จากสถิติอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาบนถนนมิตรภาพ ซึ่งเป็นเส้นทางหลัก รวมถึงเส้นทางรองสายอื่นๆ ได้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจำนวนหลายราย โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผู้ขับ

มีพฤติกรรมขับขี่ยานพาหนะ เช่น การขับรถในขณะที่ร่างกายอ่อนเพลีย(หลับใน) การขับรถเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด การขับรถประมาท และการขับรถฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร

ทางเจ้ากน้าที่ได้จัดทำป้ายรณรงค์ให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎจราจร ติดตั้งไว้บริเวณ 2 ข้างทาง ในเขตรับผิดชอบของแต่ละหน่วยบริการ

ติดตั้งป้ายเตือน ก่อนถึงจุดเสี่ยงที่น่าจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เตรียมเครื่องตรวจจับความเร็วแบบเครื่องที่ จำนวน 5 เครื่อง พร้อมชุดปฏิบัติจำนวน 5ชุด ออกตรวจจับผู้ขับขี่ยานพาหนะที่ขับขี่ยานพาหนะด้วยความเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด มีเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ จำนวน 10 เครื่อง สำหรับประจำหน่วยบริการฯ ทุกหน่วย และประจำรถวิทยุตรวจการณ์ทุกคัน ตลอดจนจัดชุดปฏิบัติการตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทางลมหายใจ  จัดตั้งศูนย์บริการและช่วยเหลือประชาชน โดยตำรวจทางหลวงร่วมกับแขวงการทางหลวง อาสาสมัครกู้ภัยทางหลวงและวิทยาลัยอาชีวะศึกษา จัดเตรียมช่างเทคนิคตรวจเช็คเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้าของรถยนต์ เช่น ตรวจเช็คหม้อน้ำ , น้ำมันเครื่อง , น้ำมันเบรก , ลมยาง , แบตเตอรี่ , ไฟหน้า , ไฟท้าย , ไฟเลี้ยว ฯลฯ ให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนโดย  ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ที่หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวง จะมี ผ้าเย็น น้ำดื่ม กาแฟ สถานที่พักผ่อนหลับนอน ห้องน้ำ

และตั้งจุดสกัดป้องกันโรคโควิด-19กับหลายหน่วยงานในพื้นที่ ตั้งจุดตรวจฯ และจับกุมผู้ขับขี่ยานพาหนะ ที่มีลักษณะในการขับขี่ อันอาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้ทาง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ  ซึ่งเป็นฐานความผิดที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ ขับรถเร็ว ย้อนศร ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร.ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย , ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ , แซงในที่คับขัน.ขับรถขณะเมาสุรา  ไม่ใช้อุปกรณ์เสริมโทรศัพท์ขณะขับรถ

รถวิทยุสายตรวจทุกคันของตำรวจทางหลวง มีเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ประจำรถทุกคัน สามารถตรวจวัด.และจับกุมดำเนินคดีได้ทันที เมื่อพบผู้ขับขี่ขณะเมาสุรา ขับขี่บนทางหลวง  ให้รถวิทยุ จอดปรากฏกายเปิดสัญญาณไฟวับวาบ ในจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ซึ่งผู้ขับขี่มักจะหลับใน เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้ขับขี่เกิดความตื่นตัว เมื่อเห็นตำรวจทางหลวง

   พ.ต.ท. บดินทร์ ชูเฉลิม สวฯ กล่าวอีกว่าได้ร่วมกับจังหวัดขอนแก่นจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564เพื่อสร้างจิตสำนึกและความตระหนักให้กับประชาชนได้คำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น

จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่ผ่านมาจะมีทั้งรถ จยย. รถเก๋ง รถกระบะ รถบรรทุก และรถโดยสาร คละเค้ากันไป แล้วแต่ว่าช่วงเวลาที่เกิดอุบัตติเหตุนั้นจะเป็นรถอะไร มาตรการป้องกันก็อย่างที่กล่าวมาแล้ว มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดทั้งเรื่องความเร็ว ดื่มแล้วขับ 

– การตั้งจุดตรวจจับความเร็วและจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์จะตั้งอย่างละ จำนวน 2 จุด ขาขึ้น 1 จุด และขาล่อง 1จุด โดยจะตั้งทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวง

ตำรวจทางหลวงขอนแก่น แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาล ขอให้มีสติในการขับรถ ให้ใจเย็นๆ อย่าใจร้อน เอื้อเฟื้อต่อผู้เดินทางด้วยกัน เพราะทุกท่านก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือกลับภูมิลำเนา  ก็ขอให้ใจเย็นๆ ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายพยายามแก้ไขอำนวยความสะดวกให้พวกท่านอยู่แล้ว

….หากท่านใดอ่อนเพลีย เมื่อยล้าจากการเดินทาง สามารถแวะเข้าไปใช้บริการที่หน่วยบริการตำรวจทางหลวงทุกแห่งที่ตั้งอยู่ริมทางหลวง บนถนนสายหลักได้ทุกที่ เรามี น้ำดื่ม กาแฟ ไว้คอยบริการ หรือแม้กระทั่งการนอนพักเอาแรง เราก็จัดที่นอนไว้บริการท่านทุกหน่วยบริการ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของผู้บังคับการตำรวจทางหลวงอีกหนึ่งข้อห่วงใยจากตำรวจทางหลวงขอนแก่น คือสาเหตุของอุบัติเหตุในเขตของจังหวัดขอนแก่นติดต่อจากจังหวัดนครราชสีมาก็คือ หลับใน เนื่องจากเส้นทาง ถ.มิตรภาพ จากนครราชสีมา-ขอนแก่น เป็นเส้นทางตรงระยะยาวประมาณเกือบ 100 กม. และเมื่อเข้าเขตจังหวัดขอนแก่นก็มักจะเป็นช่างปลายทางใกล้จะถึงที่หมาย เป็นเวลาดึก ผู้ขับขี่อาจจะเมื่อยล้าจากรถที่ติดสะสมจาก จังหวัดสระบุรี และนครราชสีมา พอรถโล่งๆ ก็จะใช้ความเร็วเต็มที่ ประกอบกับเป็นทางตรงยาวๆ จึงมักจะทำให้หลับใน ….ดังนั้นเมื่อท่านรู้สึกง่วง กรุณาอย่าฝืน ให้จอดพัก งีบสัก 10-30 นาที ท่านสามารถที่จะไปต่อได้

 และอีกหนึ่งข้อที่อยากฝากเตือนทุกท่าน คือการเมาแล้วขับ ซึ่งเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุ ทุกปี ทุกเทศกาล แต่ปีนี้ขอฝากเตือนทุกท่านเลยว่า ถ้าท่านดื่มสุราแล้วขับรถท่านมีสิทธิถูกจับอย่างแน่นอน ตำรวจทางหลวงและตำรวจหน่วยอื่นๆ เอาจริงต่อมาตรการอยากให้ทุกท่านกลับมาบ้านสังสรรค์กับญาติพี่น้องอย่างปลอดภัย อย่าให้เกิดเรื่องเศร้าจากอุบัติเหตุ ปีใหม่นี้ก็ขอให้ทุกท่านเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ และขอให้ทุกท่านเดินทางกลับไปทำงานยังกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในสภาพที่สมบูรณ์ดังเช่นตอนที่เดินทางมา ตำรวจทางหลวงจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยในทุกท่านตลอดการเดินทางเริ่มปฎิบัติตั้งแต่วันที่29ธ.ค62ถึง4ม.ค.63มีปัญหาหรือขัดข้องการเดินทางสอบถามเส้นทางได้ที่ 1193.พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม กล่าวในที่สุด.  

  เพ็ญศิริ นาคทน  ภัสสะบุญธรรม /รายงาน 25ธ.ค.2563