วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

AIS 5G ตอกย้ำภารกิจ “เชื่อมต่อ ช่วยเหลือ เพื่อคนไทย” เปิดแผนสนับสนุน “Phuket Sandbox”

30 มิ.ย. 2021
1623

AIS 5G ตอกย้ำภารกิจ “เชื่อมต่อ ช่วยเหลือ เพื่อคนไทย” เปิดแผนสนับสนุน “Phuket Sandbox”จัดเต็มเทคโนโลยีดิจิทัลเสริมแกร่ง Smart City ครบทุกด้าน พร้อมผนึก ททท. จัดบริการสื่อสารอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยนักท่องเที่ยว สนับสนุนการภารกิจเปิดประเทศเต็มที่

หลังจากที่รัฐบาลและ ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้อนุมัติหลักการ การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของจังหวัดภูเก็ต หรือ Phuket Sandbox ตามข้อเสนอของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งจะมีการดำเนินการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นั้น ทาง AIS ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมพร้อมในการสนับสนุนแผนการทำงานดังกล่าวกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างเต็มกำลัง ภายใต้ภารกิจ เชื่อมต่อ ช่วยเหลือ เพื่อคนไทย ในการทำให้ Phuket Sandbox” เป็นไปตามเป้าหมาย ด้วยฟันเฟืองของเทคโนโลยีดิจิทัล อันประกอบด้วย เครือข่าย, บริการดิจิทัล และบุคลากรที่พร้อมให้บริการสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยประกาศความร่วมมือกับ ททท.เพื่อขับเคลื่อนภารกิจนี้อย่างเต็มที่

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “ททท. มีความพยายามที่จะผลักดันให้ “การท่องเที่ยว” เป็นเครื่องมือที่รักษาเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย จึงได้ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนในการขับเคลื่อน Phuket Sandbox เพื่อเปิดรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นี้เป็นต้นไป โดยคาดหวังว่า ภายสิ้นปี 2564 นี้จะเกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ไม่น้อยกว่า 4 ล้านคน และสร้างรายได้สู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 8.5 แสนล้านบาท โดยหนึ่งในความสำเร็จของการเป็นเจ้าบ้านที่ดีของคนไทยที่ตั้งใจต้อนรับการเดินทางกลับมาของนักท่องเที่ยว คือการที่ AIS 5G ได้ให้การสนับสนุนภารกิจของชาติในการให้บริการระบบสื่อสาร โครงข่ายและเทคโนโลยีดิจิทัลและการบริการสุดพิเศษให้แก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเยี่ยมเยือนประเทศไทย ตามมาตรการ Phuket Sandbox ททท. เชื่อมั่นว่าความร่วมมือที่ดีนี้จะสามารถขยายพื้นที่บริการไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ได้แก่ สมุย พะงัน เกาะเต่า บุรีรัมย์ ชลบุรี เชียงใหม่ หัวหิน-ชะอำ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 นี้ ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว (High-season) ของประเทศไทย

ผู้ว่าฯ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ททท. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะสามารถทำหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้พลิกฟื้นกลับมาประกอบกิจการภายในสิ้นปีนี้ โดยจะส่งผลให้การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยกลับมามีเสถียรภาพดังเช่นที่เคยเป็นมา โดยจะใช้ “การท่องเที่ยว” นี้ให้เป็น “เครื่องมือที่ดี” และยังคงสร้างความมั่งคั่งให้แก่ประเทศไทยด้วยการถือสัดส่วนตัวเลข GDP ได้ไม่น้อยกว่า 17% ดังเช่นที่ผ่านมา

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 อีกครั้ง ทำให้เราเห็นพลังและความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้เราสามารถผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้ ล่าสุดจากการที่ภาครัฐได้เริ่มแผนการเปิดประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการนำร่องของจังหวัดภูเก็ต ที่นับเป็นอีกหนึ่ง Destination เป้าหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่สร้างเม็ดเงินให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นมหาศาลในแต่ละปี  ผ่านโครงการ Phuket Sandbox ในวันที่ 1 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้เพื่อฟื้นฟูและประคองเศรษฐกิจจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดย AIS  เองได้เข้าร่วมสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งในช่วงตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในช่วงแรกๆจนถึงภารกิจเสริมความแข็งแกร่งของ Phuket Sandbox  ใน  3 ส่วน ประกอบด้วย

–          Communication เตรียมระบบสื่อสารให้แก่นักท่องเที่ยว ได้เที่ยวอย่างปลอดภัย โดย ร่วมกับ ททท. และหน่วยงานที่อยู่ในกลุ่มบริการ การท่องเที่ยวภูเก็ต ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงสายการบินต่างๆ ในการสนับสนุนซิมการ์ดฟรีให้แก่นักท่องเที่ยว พร้อมเปิดให้ใช้ฟรีแอพพลิเคชั่น หมอพร้อม เพื่ออำนวยความสะดวก และดูแล ติดตาม ความปลอดภัย ตลอดช่วงเวลาที่อยู่ในประเทศไทย เพื่อให้ท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจ

–          Digital Infrastructure นำโครงข่ายและเทคโนโลยีดิจิทัลยกระดับอุตสาหกรรมบริการการท่องเที่ยวต่างๆ โดย ร่วมกับ DEPA, Tech Start Up, ท่าเรืออ่าวปอ , ผู้ประกอบการเรือยอชต์ ให้บริการกักตัววิถีใหม่บนเรือยอชต์ “Digital Yacht Quarantine” ผ่านเครือข่าย NB-IoT และสายรัดข้อมืออัจฉริยะ ที่เป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาติดตามข้อมูลสุขภาพของนักท่องเที่ยว ตลอดระยะเวลาการกักตัว ซึ่งได้ผลตอบรับจากผู้ประกอบการธุรกิจเรือยอชต์ได้เป็นอย่างดี โดยที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาใช้บริการแล้วโดยไม่พบการติดเชื้อเลย รวมถึงการนำเครือข่าย 5G,4G, Free Wifi  เข้าไปเสริมขีดความสามารถของภาคสาธารณสุขภูเก็ต ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลหลัก โรงพยาบาลสนาม และจุดฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง

–          Customer/Tourist Service สร้างความมั่นใจและมอบความพิเศษให้แก่นักท่องเที่ยว โดยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการให้บริการ โดยบุคลากรด่านหน้าของ AIS Shop ที่ได้รับการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 แล้ว ทั้งที่สนามบินนานาชาติภูเก็ต และภายในห้างสรรพสินค้า พร้อมจัดเตรียมสถานที่ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสูงสุด อย่างสอดคล้องไปกับมาตรการของภาครัฐและมาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (SHA) ทั้งนี้รวมไปถึงการมอบสิทธิพิเศษจากร้านค้าท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท้องถิ่นอีกด้วย

การทำงานอย่างหนักของ AIS แสดงให้เห็นได้ถึงความต่อเนื่อง และการให้ความสำคัญกับภาคการท่องเที่ยวซึ่งนับว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องยนต์ตัวสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจของประเทศให้กลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง เรายังคงมีความเชื่อเสมอว่าการทำงานอย่างสอดประสานจะช่วยให้เราสามารถนำพาประเทศผ่านพ้นสถานการณ์ความท้าทายนี้ไปได้ แน่นอนว่า Phuket Sandbox เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของความร่วมมือทั้งภาคประชาชน ผู้ประกอบการ เอกชน และภาครัฐ ที่มีเป้าหมายในการฟื้นฟูประเทศ รวมถึงปลุกจังหวัดภูเก็ตให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง” นายสมชัย กล่าวทิ้งท้าย

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าวมวลชนไทยนิวส์ข่าวออนไลน์-0628929797 DNk79R.jpg Phh9Db.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png