วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

บ้านสวน”มีกินฟาร์ม “ปูสาวน้อยคนขอนแก่นจบจากรั้วธรรมศาตร์ ผันตัวเองจากวิถีเมืองเข้าสู่วิถีเกษตร4.0สำนึกรักบ้านเกิด

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น จัดกิจกรรม MET Fam Trip “ เที่ยวเท่..ชิลๆแบบถึงแก่น “ โดย น.ส.กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว รอง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานขอนแก่น  ได้เชิญ ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายศรัทธา คชพลายุกต์ พร้อมสื่อมวลชนร่วมคณะสำรวจแหล่งท่องเที่ยวเป็นร้านกาแฟและบ้านสวนมีกินฟาร์ม ซึงได้พูดคุยแนวคิดกับน้องปู เจ้าของเล่าถึงที่มาที่ไป แนวการบริหารฯน่าสนใจมากที่เดียว

บ้านสวนมีกินฟาร์ม ;ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ปฏิเสธไม่ได้ว่า เราทุกคนต้องการมีสุขภาพดี ส่วนหนึ่งของปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อสุขภาพของเรา คือการเลือกรับประทานอาหาร อาหารที่มีให้เลือก ส่วนมากก็มีทั้งอาหารสด และอาหารสำเร็จรูป ซึ่งเราม่สามารถรู้เลยว่าอาหารเหล่านั้นปลอดภัย มีคำพูดฮิต ๆ เกิดขึ้น อาหารที่ปลอดภัย คือ อาหารออร์แกนิค

         วันนี้จะพาทุกท่านมาเที่ยวชมบ้านสวน”มีกินฟาร์ม” ซึ่งมีสถานที่ตั้งอยู่ เลขที่ 155 หมู่ที 1 ตำบลจระเข้ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ใช้เส้นทางถนนมะลิวัลย์-ชุมแพ (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12) ห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 กิโลเมตรถึง ตลาดดอนโมงให้เลี่ยวซ้ายไปทาง ตำบลจระเข้ ประมา 6 กิโลเมตร ก็ถึงสวนฯ  (ปู) นางสาว จงรัก จารุพันธ์งาม อายุ 38 ปี เรียนจบรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ “ปู เคยเดินทางไปใช้ชีวิตที่ประเทศอังกฤษนานถึง 6 ปี เลยที่เดียว คิดถึงบ้านเกิดเมืองนอน คิดถึงพ่อ แม่ เพราะตัวเองเป็นคนจังหวัดขอนแก่น กลับมาเมืองไทยได้ตัดสินใจทำธุกิจรับซื้อของเก่าลงทุนเองด้วยกำลังเงินตนเองที่มี ได้สัก 2 ปี รู้สึกว่ามันไม่ชอบเลยมาลองคิดทบทวบว่าตนเองชอบอะไร อะไรที่เราอยูกับมันแล้วชอบ อยู่แล้วมีความสุขที่สุด พอดีได้ทีดินแปลงนี้มาครอบครอง ได้เข้ามาปรับปรุงแล้วได้อยู่อาศัยแล้วรู้สึกว่าชอบมาก อยูกับท้องไร่ท้องนาและสวนแล้วชอบอยูได้เป็นวันๆเลย เลยตัดสินใจว่าจะกลับมาใช้ชีวิต ทำการเกษตรที่บ้านเลยดีกว่า ใช้เวลาในการคุ่นคิดว่าทำเกษตรอะไรจะเป็นอาชีพได้ ลองค้นหาสิ่งที่ตัวเองถนัด ก็น่าจะเป็นเรื่องของเกษตรเชิงการท่องเที่ยว ค่อยๆลองปรับเปลี่ยนหาความรู้เพิ่มเติม พัฒนาสถานที่พร้อมกันไปด้วย สรุปลงตัวสมบูรณ์แบบได้เมื่อปีที่แล้วนี้เอง”

        แนวคิดในการทำเกษตรได้มาจากไหน”ตอนปูเป็นเด็กเคยอาศัยอยู่กับตากับยาย ที่อำเภอเขียว จังหวัดชัยภูมิ ตากับยายเป็นเกษตรกร ได้ซึมซับวิถีการทำเกษตรกรรมมาตั้งแต่เด็กๆ ได้เห็นว่า ในนำมีปลา ในนามีข้าว มีความอุดมสมบูรณ์ และเมื่อปูได้ที่ดินแปลงนี้มาครอบครอง กลิ่นอายวิถีเกษตรช่วงวัยเด็กได้หวนย้อนกลับมาสู่ในความนึกคิดถึงความอุดมสมบูรณ์ โชคดีที่ปูมีน้องสาวคนหนึ่งทำงานเป็นนักวิชาการด้านพัฒนาเกษตรกร ที่สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดขอนแก่น ก็เลยได้เดินทางไปกับน้องเข้ารับฟังองค์ความรู้ด้านเกษตรได้รับความรู้มากเพิ่มขึ้นเรือยๆ ได้ริเริ่มต้นลองทำปู๋ยอินทรีย์ในเบื้องต้น ลองผิดลองถูกถึง 2 ปี เอาปู๋ยอินทรีย์ที่ตัวเองทำมาใส่ต้นไม้ที่ปลูกในแปลงพื้นที่ของตนเอง ปรากฏว่าต้นไม้ของเราเจริญเติบโตดีมาก  ช่วงก่อนหน้านี้บริเวณพื้นดินแห่งนี้โดนเผาทำหลายหน้าดินเกิดความเสียหาย คือดินไม่มีสารอาหารให้พืชเลย ที่สำคัญปูโชคดีได้เจอคนเก่งๆได้เข้าไปพูดคุยขอความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย อีกทั้งได้ค้นคว้าข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอีกทางหนึ่ง  ปูรู้สึกว่ายุคปัจจุบันนี้ความรู้มีอยู่ทุกๆที่ถ้าเราค้นหา ทำให้เราสามารถกำหนดรูปแบบการทำแปลงเกษตรตามความวาดฝันของเราได้ สวนของเราต้องสามารถพึ่งตนเองได้ เช่น ปลูกผักทุกๆชนิด ถ้าในระยะยาวเราก็ปลูกไม้ยืนต้นไปด้วย ในส่วนพืชเศษรฐกิจที่ทำรายได้คือ ปลูกผักสลัดออแกนิค(ผักปลอดสารพิษ) ซึ่งส่งขายในตัวเมืองซึ่งตอนนี้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เรายังทำน้ำสลัดขายเองอีกด้วย ในอนาคตต่อไปเราก็มีแผนงานที่จะขายเป็น ฟู้ดทรัค เดลิเวอรี่ ฟอฟาร์ม ทูเดอะซิตี้ อันนี้เป็นแนวคิดและกำลังวางระบบอยุ่ รวมทั้งรอผลผลิตของเราปีนี้ในช่วงฤดูหนาวนี้ด้วย มีการบริหารจัดการ พรีออเดอร์อาหาร พรีออเดอร์ผัก ส่งตรงไปให้ลูกค้าในเมือง ซึ่งตอนนี้เราก็มีฐานลูกค้าเก่าพอสมควร พร้อมทั้งขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ จากการเดินทางมาชม สวนเกษตรมีกิน ออร์แกนิกฟาร์มของเรา ซึ่งมีทุกวัน โดยเราจะสร้างความผูกพันลูกค้าด้วยอาหาร เป็นผลจากการที่ทุกคนชื่นชอบอาหารเพื่อสุขภาพปลอดสารพิษ จึงได้รับการตอบรับจากคนเมืองขอนแก่นเป็นจำนวนมาก”

       นอกจากนี้ บ้านสวนมีกินฟาร์ม ยังมีกิจกรรมให้ได้ทำ สร้างการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ ทั้งหลักการและการลงมือทำ อาทิ การทำเกษตรอินทรีย์, การทำปุ๋ยอินทรีย์, ปลูกต้นไม้ยืนต้น, การดำนา,ปลูกผัก ออร์แกนิก,ให้บริการห้องประชุมกลางทุ่งนา พร้อมบริการอาหารและเครืองดื่มเพื่อสุขภาพ  ถ้าใครสนใจสอบถามได้ที่ คุณปู  นางสาว จงรัก จารุพันธ์งาม”บ้านสวนมีกินฟาร์ม”ตั้งอยู่ เลขที่ 155 หมู่ที 1 ตำบลจระเข้ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น โทร 061-6959926