วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ทุ่มงบ 600 ล้านบาท ปรับโฉมตลาดรถไฟขอนแก่น โดยทีมบริหารใหม่จงดีแทร็กเตอร์

12 พ.ย. 2019
1017

จงดีแทร็กเตอร์ ทุ่มงบ 600 ล้านบาท ปรับโฉมตลาดรถไฟขอนแก่น ให้เป็นตลาดค้าส่ง-ค้าปลีก ผลไม้และอาหารทะเล ทันสมัยและสวยงามที่สุดในภาคอีสาน ปักเสา เม.ย.63 “ณจาวิชย์” ย้ำชัด ตั้งอยู่ที่เดิม ไม่ได้ย้ายไปไหน ผู้ประกอบการรายเดิมได้สิทธิ์เลือกพื้นที่ทำเลทองก่อน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 พ.ย.2562 ที่ตลาดรถไฟขอนแก่น นายณจาวิชย์ ทัตหิรัญรัตน์ ผู้จัดการโครงการตลาดรถไฟขอนแก่น พร้อมด้วย ผศ.ดร.รัฐการ บัวศรี ที่ปรึกษาโครงการตลาดรถไฟขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพพื้นที่โดยรอบของตลาดรถไฟขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟขอนแก่น ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาพื้นที่ตลาดรถไฟขอนแกน หลังได้รับสิทธิ์เข้าบริหารจัดการพื้นที่จากกรรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อจัดทำโครงการพัฒนาที่ดินเชิงธุรกิจ บริเวณย่านสถานีรถไฟขอนแก่น ท่ามกลางความสนใจจากผู้ประกอบการและสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังแผนดำเนินการจำนวนมาก

นายณจาวิชย์ ทัตหิรัญรัตน์ ผู้จัดการโครงการตลาดรถไฟขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยสถานีรถไฟขอนแก่น ได้ส่งมอบพื้นที่เช่าให้กับ ห้างหุ้นส่วนจำกัด จงดีแทร็กเตอร์ ในฐานะผู้เช่ารายใหม่ ในระยะสัญญาการครอบครองสิทธิ์ 34 ปี โดยในแผนการพัฒนาพื้นที่นั้นได้กำหนดออกเป็น 2 ขั้นตอนคือระยะแรกคือการพัฒนาพื้นที่ 4 ปี ที่จะเป็นการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวทั้งหมดที่จะทำทีละขั้นตอน ซึ่งพื้นที่ของตลาดรถไฟขอนแก่นนั้นมีเนื้อที่รวม 18 ไร่ ในจำนวนนี้ 4 ไร่ เราได้จัดให้เป็นที่จอดรถ ซึ่งจะสามารถรองรับรถทุกประเภทได้มากกว่า 500 คัน ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญของการทำตลาดที่บริษัทฯให้ความสำคัญ

“ การออกแบบพื้นที่และความต้องการต่างๆจากผู้ประกอบการรายเดิม รวมไปถึงลูกค้าของตลาดรถไฟขอนแก่นนั้นที่ผ่านมา เราได้ทำการลงพื้นที่สำรวจความต้องการและรับฟังทุกปัญหาจนนำมาสู่แผนการพัฒนาและแนวทางในการพัฒนาที่สอดรับกับสภาพเมืองและผู้ประกอบการรายเดิม เพราะด้วยทำเลที่ตั้งแห่งนี้นั้นยอมรับว่าเชื่อมโยงกับโครงการรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลได้อย่างลงตัวรวมทั้งเชื่อมโยงระบบขนส่งในด้านต่างๆ และที่สำคัญในพื้นที่ยังคงมีการจัดสร้างอาคารพาณิชย์รวม 90 ยูนิต พื้นที่ทางการค้าทั้งค้าส่งและค้าปลีกที่มีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ 9,000 ตารางเมตร การจัดพื้นที่ห้องน้ำ ที่จอดรถและสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ เรียกได้ว่าตลาดรถไฟขอนแก่นโฉมใหม่ที่มีกำหนดลงเสาเอก ในช่วงกลางปี 2563 นั้นจะเป็นตลาดค้าส่ง ค้าปลีก ผัก ผลไม้ และอาหารทะเล ที่ทันสมัยที่สุดและสวยงามที่สุดในภาคอีสาน”

ขณะที่ ผศ.ดร.รัฐการ บัวศรี ที่ปรึกษาโครงการตลาดรถไฟขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับสิทธิ์ในการเข้าไปบริหารจัดการพื้นที่ บริษัทฯ ได้เข้าไปพูดคุยและแจ้งเรื่องไปยังผู้ประกอบการายเดิมที่มีอยู่รวม 200 ราย ได้รับทราบถึงทุกรายนั้นเข้าใจและรับทราบถึงแผนพัฒนาที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือตลาดรถไฟขอนแกนนั้นไม่ได้ย้ายไปไหน ยังคงตั้งอยู่ที่เดิม เพียงแต่ในช่วงของการปรับปรุงที่บริษัทฯ จะทำทีละขั้นตอน ซึ่งอาจจะต้องปรับย้ายพ่อค้าและแม่ค้า จากที่ตั้งยู่ในจุดเดิมย้ายมาอยู่ที่ฝั่งตรงข้ามตลาด ซึ่งก็คือบริเวณลานเอนกประสงค์ของสถานีรถไฟขอนแก่นนั่นเอง และเมื่อการก่อสร้างในระยะแรก 4 ปี ที่บริษัทฯจะเน้นไปในเรื่องของการก่อสร้างและสิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภคต่างๆแล้วเสร็จ ก็จะเข้าสู่ระยะที่ 2 ของการบริหารจัดการตามสิทธิ์ของการเช่าพื้นที่ 30 ปี ซึ่งมั่นใจว่าพ่อค้าและแม่ค้า รายเดิมที่ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 30 ปี จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาตลาดรถไฟขอนแก่นจากอดีต มาจนถึงปัจจุบันและอยู่ด้วยกันต่อไปในระยะเวลาการเช่าพื้นที่

“ งบประมาณในการลงทุนตามโครงการดังกล่าวรวมกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯ ยังคงให้สิทธิ์ผู้ประกอบการรายเดิม ในการเลือกพื้นที่ของการค้าขาย ในโครงสร้างใหม่ที่บริษัทฯนั้นได้กำหนดขึ้น ซึ่งตลาดรถไฟขอนแก่นนั้นไม่ได้ย้ายไปไหน วันนี้มีการปล่อยข่าวหรือกระทำการใดๆเพื่อที่จะสร้างความสับสนให้กับพ่อค้า แม่ค้า และลูกค้า ซึ่งบริษัทฯได้เข้าพื้นที่พูดคุยทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามระเบียบที่การรถไฟแห่งประเทศไทย กำหนด อย่างไรก็ตามในระยะของการก่อสร้างนั้นจะไม่สะดวกในบางจุด ตามแผนงานที่กำหนดก็ต้องขออภัยพ่อค้า แม่ค้า และลูกค้า ในภาพรวม แต่การค้าขาย ในจุดดังกล่าวก็จะยังคงดำเนินการในลักษณะเช่นนี้ต่อไปตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง เพราะตลาดรถไฟขอนแก่นแห่งนี้นั้นอยู่คู่กับเมืองขอนแก่นมานานและวันนี้คนขอนแก่นมีความตั้งใจจริงในการเข้ามาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้มีความสะดวก สบาย มีความทันสมัยและเป็นตลาดคู่เมืองขอนแก่นที่ทุกคนต้องมาใช้บริการ”