วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

(มีคลิป)ขอนแก่นเปิดให้ชมเช็คอินแล้วเฮือนโบราณ 26 หลังที่ขอนแก่น รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮท์ซีซั่น

เปิดแล้วเฮือนโบราณ 26 หลังที่ขอนแก่น รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮท์ซีซั่น

ที่ เวทีวัฒนธรรม หน้าพระธาตุสิโรดม สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายธาดา พรหมสาขา ณ สกลนคร ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น, นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น, นายพนม สิงห์สาย พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น, พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ร่วมแถลงข่าว การจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565 โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม 2565 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น กำหนดพิธีเปิดงานในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 เวลา 18.00 น.

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นได้เตรียมความพร้อมการจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวงานกาชาดจังหวัดขอนแก่นชอฟต์พาวเวอร์ ประจำ 2565 โดยปีนี้ขอนแก่นชูวัฒนธรรมอีสาน โดยจะมีการสร้างเยือนโบราณอีสาน ที่ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมของคนอีสานบนบ้าน ให้นักท่องเที่ยวได้มาชม มาสัมผัส และสามารถถ่ายทอดรูปแบบศิลปวัฒนธรรมของคนอีสานผ่านการเซลพี่ ผ่านทางสื่อโซเชียลต่างๆ ปีนี้จัด 12 วัน 12 คืนระหว่างวันที่ 29 พ.ย.- 10 ธ.ค. 2565 โดยจังหวัดได้มอบหมายให้อำเภอทั้ง 26 อำเภอ ในจังหวัดระดมช่างไม้ สร้างบ้านเฮือนแบบโบราณคนอีสาน ที่มีมาหลายชั่วอายุคน

“จังหวัดได้งดจัดงานเทศกาลไหมมาถึง 2 ปี เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายจังหวัดพร้อมส่วนราชการต่าง ๆ ได้มีมติให้มีการจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดชอนแก่น และงานขอนแก่นชอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565 โดยมีการรื้อฟื้นสืบสาน ศิลปวัฒนธรรมของคนอีสานที่มีมาแต่โบราณ โดยเฉพาะการสร้างเฮือน หรือบ้านที่อยู่อาศัย ให้ยังคงอยู่สืบทอดเป็นมรดกของคนภาคอีสานตลอดไปให้แต่ละอำเภอ ทั้ง 26 อำเภอ นำไม้เรือนเก่าที่มีอยู่ในพื้นที่มาดัดแปลงสร้างเป็นเฮือน บ้านไม้แบบโบราณจำนวน 26 อำเภอ 26 หลัง บนพื้นที่จัดงานที่ลานหน้าศาลากลางรวมเป็นหมู่บ้านชุมชนโบราณ “

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า จังหวัดเน้นปลูกสร้างบ้านที่มีลักษณะการใช้สอยใกล้เคียงกัน รวมกันอยู่เหมือนคุ้ม ที่มีเฮือนรวมกันอยู่หลาย ๆ หลัง เป็นหมู่อยู่ในละแวกเดียวกัน โดยให้ช่างไม้ของแต่ละอำเภอประกอบตัวเฮือนโบราณอีสานให้แล้วเสร็จก่อนวันเปิดงาน สำหรับเฮือนโบราณชาวอีสาน จะเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง ชั้นบนจะมีห้องนอน ห้องโถง และห้องครัว 3ห้อง อยู่ชั้นบนตัวตัวบ้าน มุงหลังคาบ้านด้วยสังกะสีเก่าๆหรือแผ่นไม้เนื้อแข็ง หมู่บ้านชุมชนโบราณที่กำลังจะสร้างขึ้นมานี้จะจัดให้เป็นแลนด์มาร์ก จุดเซลฟี่ ถ่ายรูปแห่งใหม่ใจกลางเมือง โชว์ความงามของเรือนบ้านโบราณ ที่มีเกลักษณ์ของแต่ละอำเภอรวมทั้งเป็นชุมชนถนนคนเดินที่ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสได้มาดูวัฒนธรรมเพื่อความแปลกใหม่ และรื้อฟื้น สืบสาน ศิลปวัฒนธรรมของอีสานที่มีมาแต่โบราณ โดยเฉพาะกาสร้างเรือน หรือบ้านที่อยู่อาศัย ให้ยังคงอยู่สืบทอดของคนภาคอีสานตลอดไป

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 DasKLf.jpg 8JER4J.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สอทอ.ร่วมกับ ททท.จัดกิจกรรม V Change the World Concert Project ชมคอนเสิร์ตเที่ยวนี้สุขสุดๆ…ฉุดไม่อยู่…ตอน นูโว ร่าเริงเต็มที่…ดีต่อโลก…เลย
ขอนแก่น เตรียมจัดใหญ่! สงกรานต์ 2567 มีแอนโทเนีย โพซิ้ว มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2023 มาร่วมฉลองสงกรานต์แบบวิถีไทบ้าน 
เย็นทั่วไทย งาน“Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567”
 สนามบินสุวรรณภูมิ ติดอันดับ 7 หรูหราของโลก จากการจัดอันดับ ของ ทราเวล แอนด์ ลีเซอร์ (Travel + Leisure) สื่อนิตยสารชื่อดัง
ร้อยเอ็ด แถลงข่าวจัดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด” ประจำปี 2567
รมว.ท่องเที่ยว จับมือ กระทรวงสาธารณสุข สร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยวต่างชาติ