วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

เที่ยวไกลในต่างแดน ..ตอน : Campbellford เมืองริมแม่น้ำและแคมปิ้ง- โดย DJ. ณิชา

สวัสดีค่ะ ทริปนี้เป็นช่วงซัมเมอร์พาเที่ยวหน้าร้อนแบบคนเมืองหนาว ไปพักแรมที่เมืองเล็กๆริมแม่น้ำ อยู่กึ่งกลางระหว่างเมือง Toronto และกรุง Ottawa เมืองหลวงประเทศแคนาดา เมืองเล็กๆบรรยากาศอบอุ่นไม่มีอะไรยุ่งยากซับซ้อน เป็นปลายทางต้นๆของผู้คนในจังหวัดและนักเดินทางเพื่อการพักผ่อนหน้าร้อน เมืองแห่งสีสัน ล่องเรือในคลองกลางเมืองและอุทยานเพื่อตั้งแคมป์พักแรม เมือง Campbellford ในเขตปริมณฑล Northumberland เทศบาล Trent Hills จังหวัดออนแทริโอประเทศแคนาดา
กิจกรรมยอดนิยมของคนเมืองหนาวในช่วงหน้าร้อนคือการ แคมปิ้ง พักแรม ตามอุทยาน แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ โดยเฉพาะในทวีปอเมริกาเหนือคือ ประเทศสหรัฐอเมริกา และ ประเทศแคนาดา ในหน้าร้อนแทบทุกเส้นทาง และแหล่งท่องเที่ยวจะเต็มไปด้วยผู้คน สุดยอดความนิยมคือรถนอน หรือ RV ( Recreational Vehicle) และ Trailer ทริปนี้ของเราก็เช่นกันปลายทางที่อุทยาน Ferris เมือง แคมเบลฟอร์ด หนึ่งสัปห์ดาเพื่อตั้งแคมป์พักแรมกับรถนอน ที่แคนาดาการพักแรมแบบนี้ต้องวางแผนและจองพื้นที่ล่วงหน้าเป็นเดือนๆ โซนที่ไม่มีไฟฟ้าประมาณ หนึ่งพันถึงหนึ่งพันสองร้อยบาทต่อวัน บางอุทยานจะมีโซนที่มีไฟฟ้าให้ก็จ่ายเพิ่มอีก มีบริการห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ น้ำใช้ ที่ก่อกองไฟปิ้งย่าง ฟืนต้องซื้อไปด้วย การเก็บเศษไม้ ต้นไม้ที่ตายในอุทยานมาทำฟืนเป็นความผิดตามกฎหมายของแคนาดา ส่วนกิจกรรมก็จะเป็นอะไรที่ลุยๆ เดินป่า เล่นเรือ ตกปลาตามทะเลสาบ สูดกลิ่นไอธรรมชาติ เพราะฤดูกาลอื่นๆอากาศหนาวเย็นผู้คนใช้ชีวิตอยู่แต่ในบ้านและที่ทำงาน
แม้ว่า Campbellford จะเป็นเมืองเล็กๆ และอุทยานที่เราตั้งแคมป์จะไม่ใหญ่แต่จุดน่าสนในอยู่ที่ เส้นทางธรรมชาติที่สวย ด้วยทัศนียภาพจากแม่น้ำ Trent บางช่วงเกิดเป็นน้ำตก ในเขตอุทยานมีสะพานข้ามแม่น้ำไปสู่ตัวเมือง และช่วงที่ไหลผ่านตัวเมืองกลายเป็นเสน่ห์แบบบ้านริมคลอง ผู้คนล่องเรือพักผ่อนใช้ชีวิตกับธรรมชาติอย่างน่าอิจฉา กลายเป็นความโดดเด่นทำให้เกิดธุรกิจ ร้านค้า กิจกรรมต่างๆเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ในเขตตัวเมือง มีทั้งศูนย์ศิลปะ โรงภาพยนต์ พิพิธภัณฑ์ทางทหาร World’s Finest Chocolate และตลาดสินค้าจากเกษตรกร เราใช้เวลาช่วงกลางวัน หนึ่งวันเต็มๆกับเมืองนี้ บางวันเราขับรถเที่ยวตามเมืองเล็กๆที่อยู่รอบๆไม่ไกลนักจากอุทยานที่พักแรม ชมวิถีชีวิตผู้คนชนบท ความเขียวสดใสของธรรมชาติหน้าร้อนที่แตกต่างจากเมืองไทยที่เป็นเมืองร้อนโดยสิ้นเชิง ไม่นับรวมที่เรามีกิจกรรมเดินป่า ชมน้ำตก นอนอ่านหนังสือเงียบๆ พอตกเย็นก่อกองไฟปิ้งย่าง ตามแบบฉบับการแคมปิ้ง แต่สิ่งที่ได้ในข้อสังเกตุของการเที่ยวป่าคือ ผู้คนที่นี่มีวินัยเต็มเปี่ยม จิตสำนึกในความรับผิดชอบและดูแลร่วมกัน พื้นที่ที่พักแรม การใช้น้ำ การปรุงอาหาร เวลาเลิกแคมป์ทุกอย่างเก็บ ทำสะอาดกลับสู่สภาพเดิม ไม่มีการทิ้งร่องรอย เรื่องนี้ชื่นชมจริงๆ
อีกหนึ่งไฮไลท์ของทริปคือการล่องเรือตกปลาที่ทะเลสาบ Rice ระยะทางจากที่พักขับรถประมาณชั่วโมงเศษๆ กิจกรรมนี้ต้องบอกว่าน่าตื่นเต้นสุดๆสำหรับคนที่ไม่เคย เวลานัดหมายจากการจองเช่าเรือทั้งวันคือ สองโมงเช้าถึงสี่โมงเย็น เราต้องตื่นเช้าจากที่พักเผื่อเวลาเดินทาง เมื่อถึงชุมชนเล็กๆริมทะเลสาบประมาณบริษัทเรือ พร้อมอุปกรณ์ทุกอย่างครบ ที่นี่จะมีห้องพัก บ้านพักบริการสำหรับคนตกปลาจริงๆที่อยู่หลายวันแบบไม่ต้องเดินทาง เมื่อทุกอย่างพร้อม เรือ ชูชีพ เบ็ด เหยื่อตกปลา อาหาร สัมภาระพร้อมลงเรือ วันนี้พาฝรั่งปิคนิคสไตล์คนไทยอีสาน มีข้าวเหนียวหมูทอด และวันนี้เราก็ได้ตื่นเต้นกับบ้านพักริมทะเลสาบสวยๆ ฟินกับบรรยากาศปิคนิคในเรือ ตื้นเต้นสุดก็ตอนที่ได้ปลาติดเบ็ด และอีกตัวที่โตมากๆดิ้นหลุดไปจนเบ็ดงอ ไม่ผิดหวังสมกับที่ ทะเลสาบนี้ขึ้นชื่อในแหล่งตกปลาเป็นหนึ่งในหลายสิบทะเลสาบที่รายล้อมในเขตจังหวัดออนแทริโอ อดอิจฉาผู้คนที่มีบ้านริมน้ำสวยๆไม่ได้ สามีที่เป็นชาวแคเนเดียนโดยกำเนิดบอกว่า บ้านเหล่านี้เป็นที่มรดกจากรุ่นปู่ย่าตายาย ทริปนี้ถือว่าคุ้มค่ะ ได้เห็นการใช้ชีวิตอีกรูปแบบของคนแคเนเดียน ลองดูนะคะเที่ยวเมืองหนาวหน้าร้อนก็ฟินไปอีกแบบ ยังไงก็ไม่ทิ้งสโลแกนส่วนตัวค่ะ โลกไม่กว้างอย่างที่คิด กำไลชีวิตคือการเดินทาง พบกันใหม่ทริปหน้า สวัสดีค่ะ