วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

พาชม“ออร่าฟาร์ม” ขอนแก่นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตรแห่งใหม่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น

เมื่อเร็วๆนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น จัดกิจกรรม MET Fam Trip “ เที่ยวเท่..ชิลๆแบบถึงแก่น “ โดย น.ส.กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว รอง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานขอนแก่น  พร้อมทั้งท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายศรัทธา คชพลายุกต์ และคณะสื่อมวลชนร่วมคณะสำรวจแหล่งท่องเที่ยว มีนายประเสริฐ โพธิ์ไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ ออร่า ฟาร์ม ให้การต้อนรับและนำคณะเข้ารับฟังการบรรยายถึงประวัติความเป็นมาของพื้นที่ พร้อมบอกเล่าถึงแนวคิดว่าใช้เวลาตัดสินใจอยู่นานกว่า 5 ปีจึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำและกลับมาพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ จากเดิมเป็นพื้นที่ที่ครอบครัวทำปศุสัตว์เลี้ยงโคนมทั้งระบบและการผลิตอาหารสัตว์  ด้วยความตั้งใจที่จะพัฒนาให้พื้นที่แห่งนี้เป็นทั้งศูนย์เรียนรู้ และการท่องเที่ยวเชิงเกษตรควบคู่กันไป เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้สัมผัสและเรียนรู้ภาคการเกษตรสมัยใหม่ ที่ยังมีทางเลือกมากกว่าการปลูกและส่งขายผ่านพ่อค้าคนกลาง มุ่งเน้นการปฏิบัติจริงและเรียนรู้จากการลงมือทำ ให้คนรุ่นใหม่รักในถิ่นฐานบ้านเกิดและทำให้ภาคการเกษตรของไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ในปัจจุบันนี้เทรนด์ของการท่องเที่ยวทางการเกษตรมีแนวโน้มเจริญเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงอยากให้พื้นที่แห่งนี้ของครอบครัว ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนเพื่อต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคต จึงเป็นที่มาของ” ออร่า ฟาร์ม” ศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร ปศุสัตว์ และการท่องเที่ยวควบคู่กันไป“ผมเองเริ่มต้นจากการพลิกฟื้นผืนดิน 15 ไร่ ซึ่งเคยเป็นไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง ถูกปรับเปลี่ยนจนกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร การปศุสัตว์ และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

นายประเสริฐ โพธิ์ไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ ออร่า ฟาร์ม กล่าวอีกว่าในขณะที่การวางธีมของ ออร่าฟาร์ม เป็นการเล่าเรื่องราวผ่านรถไฟเมื่อในอดีตที่วิ่งจากสถานีรถไฟเขาสวนกวาง เปรียบในยุคนั้นต้องยอมรับว่ายังไม่เจริญมากนัก จึงนำแนวคิดเรื่องของรถไฟวิ่งจากชนบทเข้าสู่เมือง โดยเริ่มต้นที่สถานีออร่าฟาร์ม ซึ่งเปรียบเสมือนว่าที่นี่เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ภาคการเกษตรแบบดั้งเดิม และนำไปสู่การเกษตรยุคใหม่ที่ยั่งยืน ที่สำคัญพื้นที่ติดถนนมิตรภาพ ด้านหน้าฟาร์ม มีการจำลองเมืองคอสวิลล์ ของอังกฤษมาไว้ที่นี่ มีการจัดวางพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน ทั้งจุดบริการอาหาร ที่ให้บริการทั้งอาหารอีสาน อาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว น้ำดื่ม ชา และกาแฟ 

ซึ่งในส่วนของ ออร่าฟาร์ม มีกิจกรรมหลักๆ ที่เยาวชนจะได้เข้ามาสัมผัสจะแบ่งเป็นฐาน 3 การเรียนรู้ คือ 1. การปลูกผัก เป็นการเริ่มต้นปลูกฝังให้เยาวชนรักการปลูกต้นไม้และผักที่ลงมือปลูกด้วยตัวเอง 2. ฐานโคนม เป็นการให้เยาวชนและผู้ที่เข้ามาเรียนรู้รับรู้ว่าน้ำนมหนึ่งหยดมาได้อย่างไร สอนการรีดนมวัว และ 3. นอกจากนั้นยังมีฐานการแปรรูปน้ำนม ที่จะได้เรียนรู้ว่าน้ำนมสามารถแปรรูปเป็นอะไรได้บ้าง เช่น การสอนทำชีส ไอศกรีม วิปครีม หรือแม้กระทั่งความแตกต่างของนมสดแบบพาสเจอไรซ์และยูเอชที เป็นต้น นอกจากนี้บริเวณด้านหลังนักท่องเที่ยวยังสามารถเที่ยวชมและเรียนรู้การเลี้ยงโคนม และแปลงผักออร์แกนิกได้อีกด้วย  สำหรับอัตราค่าเข้าชมโซนท่องเที่ยว ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 30 บาท 

สอบถามเพิ่มเติม : 08-7716-9669 ออร่า ฟาร์ม, 09-5659-2023 ท่องเที่ยวและศูนย์การเรียนรู้