วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เที่ยวไกลในต่างแดน…ตอน : เสน่ห์หน้าร้อนที่ Kananaskis Alberta, Canada-โดย DJ. ณิชา

สวัสดีค่ะ การเดินทางทริปนี้เป็นช่วงซัมเมอร์ของแคนาดา พาขึ้นไปทางตะวันตกที่จังหวัด Alberta สัมผัสความสุขไลฟ์สไตล์ผู้คนที่นี่ ในธรรมชาติ มนต์เสน่ห์ และสีสัน ที่นักเดินทางและชาวแคนาเดี่ยนปักหมุดอันดับต้นๆที่ต้องไปเยือน ในช่วงเวลาอากาศสบายๆ สดใส นั่นคือ Kananaskis หมู่บ้านเล็กๆที่โอบล้อมด้วยแนวเทือกเขาร็อกกี้ที่พาดผ่านเขตจังหวัด อัลเบอร์ต้า
Kananaskis อยู่ทางตะวันตกของเมือง Calgary เมืองหลักสำคัญของจังหวัด ความน่าสนใจของจุดท่องเที่ยวไม่ได้ขึ้นอยู่กับ อาคาร สิ่งปลูกสร้างที่โมเดิร์นทันสมัยใหญ่โต แต่เป็นเรื่องธรรมชาติล้วนๆ โดยพื้นที่ของ คานานาสกิส อยู่ในโซนด้านหน้าแนวเทือกเขาร็อกกี้ มีเส้นทางไฮเวย์ถึงสามสายพาดผ่าน สะดวกในการเดินทาง โดยสายหนึ่งแยกมาจากเส้นทางหลวงสายหลักของประเทศ นั่นคือ Trans Canada Highway ไม่ว่าจะเริ่มต้นจากเมืองไหนในอัลเบอร์ต้าเพื่อปลายทางทีนี่จึงสะดวกมาก แม้เป็นเพียงชุมชนหมู่บ้าน แต่ คานานาสกิส มีบทบาทเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในหน้าร้อน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายภายใต้การบริหารจัดการ ควบคุมดูแลโดยภาครัฐ เสน่ห์ที่นี่คือชุมชนที่เงียบสงบหลบซ่อนในเขตขุนเขา นโยบายจังหวัดจัดให้เป็นอุทยาน ทั้งเพื่อการท่องเที่ยวและรักษาป่าต้นน้ำ ในเชิงอนุรักษ์ระบบนิเวศน์ของพื้นที่ แตกต่างออกไปแล้วแต่อุทยาน และพื้นที่ ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการโดยกฎหมายรองรับ


การเที่ยว Kananaskis เที่ยวได้ทั้งแบบ วันเดย์ทริป หรือเป็นสถานที่ตากอากาศ พักผ่อนหน้าร้อน ขึ้นอยู่กับการเดินทาง ระยะเวลาของนักท่องเที่ยว หรือไลฟ์สไตล์ กิจกรรมเด่นๆในหน้าร้อนของที่นี่คือ การเดินป่า เล่นเรือในทะเลสาบ ตกปลา ปีนเขา ไต่เขา ปั่นจักรยาน เล่นกอล์ฟ ที่นี่มีทั้ง รีสอร์ท โรงแรม บ้านพัก สนามกอล์ฟ ลานสกีในหน้าหนาว และที่กางเต้นท์แคมป์ปิ้ง ( Camp Site )ไว้รองรับ หนึ่งในสนามกอล์ฟ ลานสกี และรีสอร์ทที่ขึ้นชื่อที่นี่เป็นของนักสกีชื่อดังใน Winter Olympics ปี 1988, Nakiska ที่ศูนย์กลาง คานานาสกิส จะมีร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก ส่วนคนที่ชอบธรรมชาตินอกจาก Canmore Nordic สถานที่เคยจัดแข่งขันสกี ในโอลิมปิค และ Peter Lougheed Provincial Park ที่มีความพิเศษโดยเป็นพื้นที่ขนานไปกับแม่น้ำ และไฮเวย์ที่เป็นเส้นทางสวยงามหลายกิโล สำหรับเดินป่า ขี่ม้า แล้ว ยังมีอุทยานแห่งชาติอีกหลายแห่งในพื้นที่ที่โดดเด่น ไม่แพ้กันอย่าง Bluerock Wild, Bow Valley, Bragg Creek, Elbow Sheep, Spray Valley รวมถึง Don Getty Wildland และ Plateau Mountain ที่สำรองของระบบนิเวศน์ และอีกหลายๆที่ที่ยังไม่ได้กำหนดเป็นทางการ จึงไม่แปลกที่ คานานาสกิส หนาตาด้วยนักเดินทางช่วงหน้าร้อน เพราะที่นี่ร่ำรวยด้วยความงามทางธรรมชาตินั่นเอง
ทริปของเราแม้จะเป็น วันเดย์ทริปแต่ก็สนุก ตื่นเต้น ได้เห็นบรรยากาศใหม่ กิจกรรมผู้คนในหน้าร้อน สิ่งที่เป็นประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตคือ การได้รับความรู้จากเจ้าหน้าที่ก่อนเดินป่าว่า ถ้าเจอสัตว์ป่า โดยเฉพาะหมีดำ จะทำยังไง สุดท้ายเราซื้อสเปรย์ป้องกันตัวกรณีฉุกเฉินเมื่อเจอหมีดำเจ้าถิ่นคุกคาม พร้อมแผนที่เดินป่า เราเริ่มกันที่ Bow Valley Provincial Park ระยะทาง 2.5 กิโลตามเวลาที่อำนวย เส้นทางเป็นป่าสน ต้นไพน์ ดอกไม้ป่านานาชนิด แข่งกันบานรับฤดูร้อน บางช่วงเป็นชายฝั่งทะเลสาบ แวะทักทายนักท่องเที่ยวที่เล่นเรือ พอได้เหงื่อกับบรรยากาศชิลๆ แต่สิ่งที่ประทับใจและตื่นเต้นโดยส่วนตัวคือ ตลอดเส้นทางเดิน เห็ดป่าเยอะมากๆ เราในฐานะคนอีสานที่กินเห็ดป่าบอกเลยว่า มันคือเห็ดกินได้เหมือนบ้านเราอย่างสีดำๆคือเห็ดถ่าน สีแดงเห็ดน้ำหมาก บ้างก็เป็นเห็ดตะไคที่คนอีสานเรียก แอบอุทานในใจดังๆ ป๊าดๆๆ สะออน แต่หมดสิทธิเก็บค่ะ คนไปด้วยบอกว่าถ้าคุณเก็บแล้วเจ้าหน้าที่เจอ คุณไม่เพียงถูกจับ แต่จะหมดสิทธิ์อยู่ที่แคนาดาเลยทีเดียว กลัวสิคะ…ได้เหงื่อจากเดินป่า นั่งพักทานไอติมชมวิวสวยๆ ผ่านหลังคาโรงแรม ฟ้าสีครามตัดกับยอดเขาสีขาวที่ยังมีหิมะหลงเหลืออยู่ สุดท้ายขับรถสำรวจเส้นทาง พื้นที่ตั้งแคมป์ ปักหมุดเอาไว้คราวหน้าเราจะมากางเต้นท์ ตามเส้นทางยังโชคดี เจอแพะภูเขาที่คุ้นชินผู้คน และทันได้เห็นหลังเจ้าถิ่น หมีดำแว๊บๆที่ชายป่า เป็นทริปที่สุดคุ้มจริงๆ
Kananaskis เป็นอีกหนึ่งสถนาที่ที่น่ารัก น่าเที่ยว อบอวลไปด้วยเสน่ห์ธรรมชาติ ทิ้งท้ายอีกนิดว่า น่าเที่ยวจนได้รับเป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดผู้นำโลก G8 Summit ครั้งที่ 28 มาแล้ว…อย่าลืมว่าโลกไม่กว้างอย่างที่คิด กำไลชีวิตคือการเดินทาง พบกันทริปหน้าสัมผัสฤดูใบไม้ร่วงที่ Waterton สวัสดีค่ะ