วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

จังหวัดขอนแก่น จัดงานสงกรานต์สืบสานสงกรานต์อีสานดั้งเดิม ณ วัดไชยศรี ปี 2565

13 เม.ย. 2022
590

จังหวัดขอนแก่น ร่วมสืบสานประเพณีบุญสงกรานต์ สรงน้ำพระพุทธรูป สืบสานพิธีเสียเคราะห์แบบอีสานดั้งเดิม

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 65 เวลา 13.30น .ณ วัดไชยศรี ตำบลสาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ,บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), นายสมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นางสาว ธนวัน กาสี  ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานขอนแก่นและประชาชนในพื้นที่ ร่วมงานประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี โดยเน้นการสืบสานงานบุญประเพณีตามวิถีวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น การสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคล และมีพิธีเสียเคราะห์ หรือ พิธีสะเดาะเคราะห์ ที่สืบทอดกันมานับร้อยๆ ปี ตามความเชื่อของชาวบ้านที่ว่า การเสียเคราะห์ จะทำให้เคราะห์ที่ไม่ดี หรือสิ่งที่ไม่เป็นมงคลในชีวิตสูญสลายไป และรักษามาตรการเข้มงวดในการจัดงานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 และมีการจัดตลาดชุมชนที่นำสิ่งของที่เป็นผลผลิตของชุมชนสินค้าจำหน่ายอีกด้วย

         สำหรับการจัดงานประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิม วัดไชยศรี ซึ่งปีนี้ได้ปรับรูปแบบการจัดงานโดยเน้นการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น การสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคล และไฮไลท์ของงานก็คือพิธีเสียเคราะห์ หรือ พิธีสะเดาะเคราะห์ ที่สืบทอดกันมานับร้อยๆ ปี ตามความเชื่อของชาวบ้านที่ว่า การเสียเคราะห์ทำให้เคราะห์ที่ไม่ดี หรือสิ่งที่ไม่เป็นมงคลในชีวิตสูญสลายไป ซึ่งพิธีนี้จัดขึ้นทุกวันที่ 13 เมษายน โดยชาวบ้านจะนำเครื่องสังเวยหรือเครื่องเสียเคราะห์ ที่เป็นกระทงสี่เหลี่ยมทำจากกาบกล้วยและไม่ไผ่ แบ่งเป็น 9 ช่อง แต่ละช่องจะใส่ข้าวตอก ดอกไม้ น้ำส้มป่อย ข้าวดำ ข้าวแดง ข้าวเหลือง ฝ้ายดำ ฝ้ายแดง ฝ้ายขาว ฝ้ายเหลือง และรูปนักสัตว์ประจำปีเกิด มารวมตัวกันภายในบริเวณกำแพงสิม ซึ่งทางวัดจะโยงด้ายสายสิญจน์สำหรับประกอบพิธีไปทั่วบริเวณ จากนั้นพระสงฆ์กล่าวคำเสียเคราะห์เป็นภาษาอีสานตามที่สืบทอดกันมา เพื่อให้เทวดา ภูตผี เจ้าชะตา ลงมาเอาเครื่องบูชาที่เตรียมไว้ ให้เคราะห์หายไป มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ประสบความเจริญรุ่งเรืองตลอดไป จากนั้นทุกคนจะนำเครื่องเสียเคราะห์ไปทิ้งในจุดที่กำหนด แล้วเดินกลับเลยโดยห้ามไม่ให้หันหลังกลับไปมองอีก ตามความเชื่อที่ว่าเมื่อทิ้งสิ่งที่ไม่ดีแล้วก็ให้ตัดใจไม่กลับไปข้องแวะอีก และสิ่งที่ไม่ดีนั้นก็จะไม่กลับมาเป็นอุปสรรคอีกเลย

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้วงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2567” ชวนรับความสุขทุกมิติของท่องเที่ยวไทย ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. – 1 เม.ย. 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
รัฐบาลกระตุ้นส่งเสริมการลงทุนจัดงานมหกรรมดนตรี และเทศกาลนานาชาติ จุดประกายให้ไทยเป็นเป้าหมายการจัดงานระดับโลก
ธปท.รายงานเศรษฐกิจไทยเดือนก.พ./ ททท. เปิดแคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย”
เชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 15 เม.ย 67
ครม. มีมติเห็นชอบการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทาง เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567
แถลงข่าว “งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567”