วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

มติที่ประชุมเอเปคให้ขอนแก่น-ดานัง สถาปนาเมืองพี่เมืองน้อง ชูของดี 4 ด้านเดินหน้ายกระดับความร่วมมือแบบเต็มรูปแบบทั้งเศษฐกิจ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การศึกษา

ขอนแก่นเป็นปลื้ม มติที่ประชุมเอเปคให้ขอนแก่น-ดานัง สถาปนาเมืองพี่เมืองน้องอย่างสมบูรณ์แบบ “ไกรสร” ชูของดี 4 ด้านเดินหน้ายกระดับความร่วมมือแบบเต็มรูปแบบ แง้มเจรจาร่วมสายการบินเปิดเที่ยวบินดานัง-ขอนแก่น เชื่อมโยงญี่ปุ่น หลัง ททท.เสนอเปิดประตูท่องเที่ยวแบบหัวเมืองหลักครอบคลุมหลายประเท


เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 21 พ.ย.2565 ที่โรงแรมอวานี ขอนแก่นแอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายชู ดุ๊ก ดง (Chu Duc Dung) กงสุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมเวียตนามประจำจังหวัดขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวผลความสำเร็จการลงนามความร่วมมือสถาปนาเมืองพี่เมืองน้องระหว่าง จ.ขอนแก่น ราชอาณาจักรไทย กับ นครดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียตนาม โดยได้มีการลงนามความร่วมมือแบบทวิภาคีก่อนการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 28 ซึ่งกำหนดจัดการประชุมขึ้นที่กรุงเทพฯระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความสนใจจากนักธุรกิจ นักลงทุน คนไทยเชื้อสายเวียตนาม และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวในครั้งนี้กันอย่างเนืองแน่น


นายชู ดุ๊ก ดง กงสุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียตนาม ประจำ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นเป็นความสำเร็จของทั้ง 2 รัฐบาลที่ได้ดำเนินการร่วมกันซึ่งจะนำไปสู่ผลสำเร็จในด้านต่างๆที่จะเกิดขึ้น ซึ่งนครดานัง ถือเป็นปลายทางของเส้นทางตามระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และเป็นเมืองท่าที่สำคัญที่ภาครัฐและเอกชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวในความสำคัญในการเดินทางมาท่องเที่ยว ลงทุน หรือการพัฒนาความร่วมมือด้านการศึกษา ซึ่งต้องยอมรับว่านครดานังนั้นมีเสน่ห์และจุดเด่น รวมทั้งหมด 4 ด้าน คือสงบ เรียบร้อย มั่นคง มีความปลอดภัยด้านการจราจร มีความปลอดภัยด้านอาหารและมีประกันสังคม โดยสัดส่วนการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ โดยตัวเลขล่าสุดเมื่อเดือน ก.ย.ของปีนี้ ดานังมีนักลงทุนเข้ามาลงทุนทั้งสิ้นรวม 943 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 4,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังคงเปิดกว้างให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในพื้นที่อย่างต่อเนื่องนั้นความร่วมมือที่เกิดขึ้นร่วมระหว่าง 2 ประเทศจะเป็นประตูเชื่อมโยงที่สำคัญที่ทุกภาคส่วนจะขับเคลื่อนแผนงานความร่วมมือในด้านต่างๆที่เดินหน้าไปด้วยกันและพร้อมๆกัน
ขณะที่นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นต้องขอขอบคุณคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายที่ได้ดำเนินการตามกฎ ระเบียบข้อบังคับต่างๆร่วมระหว่างประเทศ ซึ่งแม้ว่าแผนการดำเนินงานตามขั้นตอนต่างๆจะใช้เวลาแต่วันนี้ก็สัมฤทธิ์ผลและเป็นมิติใหม่ของเมืองขอนแก่น ซึ่งยังคงมีเมืองที่รอร่วมลงนามสถาปนาเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับขอนแก่น อีก 2เมือง ใน 2 ประเทศ คือนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และเมืองลุมพินี ประเทศเนปาล และหากดูสภาพภูมิศาสตร์ ทำเลที่ตั้ง ขอนแก่น ตั้งอยู่ใจกลางของภูมิภาคภาคอีสาน และตั้งอยู่ตรงกลางของเส้นทางเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และที่สำคัญคือคนไทยเชื้อสายเวียตนามในภาคอีสานนั้นมีจำนวนมาก ความร่วมมือที่เป็นทางการจากการประชุมเอเปค จึงเป็นประเด็นที่จังหวัดจะนำเสนอของเด่นของดี ทั้งเรื่องการพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านการแพทย์ ระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นกับมหาวิทยาลัยทั้ง 2 แห่งของดานัง,การส่งเสริมด้านเศรษฐกิจซึ่งดานัง เป็นทั้งจุดเริ่มต้นและปลายทางของการเป็นเมืองท่าที่สำคัญ และขอนแกนคือจุดกึ่งกลางดังนั้นภาคการค้าและการลงทุนจะเชื่อมโยงและชัดเจนมากขึ้น


“ รวมไปถึงด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวซึ่งจังหวัดได้หารือกับ ททท.,สนามบินและสายการบิน ในการแสดงถึงความเป็นไปได้เชื่อมโงเส้นทาการบินระหว่างขอนแกนและดานัง และการเสนอให้ขอนแก่นเป็นประตูให้กับคนอีสานและคนไทยที่ไม่ต้องการเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่ดอนเมืองหรือสุวรรณภูมิ ได้มีโอกาสเดินทางไปญี่ปุ่นได้โดยสะดวก โดยสายการบินได้เสนอแผนเส้นทางขอนแก่น-ดานัง และ โตเกียว เพื่อนำนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นและเวียตนามได้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย อีกทั้งคนไทย และ คนเวียตนามจะเดินทางไปญี่ปุ่นได้สะดวกด้วยเที่ยวบินแบบเชื่อมเมืองต่อเมืองตามแผนที่กำลังดำเนินการนี้อีกด้วย”

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว/สนใจลงโฆษณาติดต่อ นิตยา สุวรรณสิทธิ์ -0628929797 DasKLf.jpg 8JER4J.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เผยผลสำเร็จการจัดงานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567 มีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกว่า 7 แสน 8 หมื่น คน ยอดขายในงานกว่า 9 ล้านบาท
ททท.ร่วมจัดงาน khonkaen Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย ประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี ประจำปี 2567
มข. ฉลองมหาสงกรานต์ 67 ยิ่งใหญ่ ในงาน “บุญเดือนห้า แห่พุทธบูชา สมมาอาวุโส” รวมรากเหง้าวัฒนธรรมอีสาน
ททท.คาดช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าอีสานกว่า8แสนคนเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า2000ล้านบาท
โปรโมชั่นคลายร้อน “สาดถึงแก่น” 💦ททท. สำนักงานขอนแก่น ชวนเที่ยวขอนแก่น ช่วงเทศกาลสงกรานต์
มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ประจำปี 2567″สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส”