วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชาวขอนแก่นพร้อมใจ ปั่นเที่ยวเมืองแบบนิวนอมอล ชมไฮไลท์เมืองอดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

15 ส.ค. 2021
1147

ชาวขอนแก่นพร้อมใจ ปั่นเที่ยวเมืองแบบนิวนอมอล ชมไฮไลท์เมืองอดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน
เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 14 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาว จ.ขอนแก่น จำนวนมาก ที่ชื่นชอบการปั่นจักรยานต่างมารวมตัวกันเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมอีสานโคตรซิ่ง ปั่นจักรยานชมเมืองแบบนิวนอมอล โดยมีการนัดรวมกลุ่มกันบริเวณภายในสถานีขนส่งขอนแก่นแห่งที่ 2 ตรงข้ามโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เพื่อรับทราบถึงเส้นทางการปั่นจักรยานเที่ยวชมเมือง รวมทั้งการร่วมกิจกรรมต่างๆในงานอีสานโคตรซิ่ง ที่ได้กำหนดจัดกิจกรรมในย่านเมืองเก่าของจังหวัด ที่ถูกปลุกให้ขึ้นมามีสีสันและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่นิวนอมอล ให้กับคนในชุมชนได้มาชมความสวยงามของเมืองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่หาชมได้ยาก
โดยทันทีที่คณะมาร่วมตัวกันรวมกว่า 30 คนได้พร้อมใจกันปั่นจักรยาน ไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้ และแวะเที่ยวชมเมืองขอนแก่นในอดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ถ่ายทอดผ่านเรื่องราวตามจุดต่างๆ โดยมีคณะวิทยากรประจำถิ่นคอยให้ข้อมูล ตอบข้อซักถาม และแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจุดต่างๆตามที่กำหนดไว้อย่างครบถ้วน ท่ามกลางความสนุกสนาน และความอบอุ่นในเส้นทางท่องเที่ยวในเขตเมืองที่สามารถมาเที่ยวได้ทุกวัน


นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า งานอีสานโคตรซิ่ง เป็นกิจกรรมที่สำคัญที่คณะทำงานร่วมระหว่างจังหวัดขอนแก่น,สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ TCDC และคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายได้พร้อมใจกันปลุกเมืองแบบนิวนอมอล นำของเด่นของดีในเขตเมืองมานำเสนอผ่านสื่อสมัยใหม่ ผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวโดยคณะทำงานที่เป็นคนประจำถิ่นที่ได้นำของดี ของเด่น ของเก่าเก็บและของที่ทำขึ้น มานำเสนอเป็นเส้นทางท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่นิวนอมอล เพื่อให้คนขอนแก่นได้ผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด-19 ด้วยการมาชม มาเรียนรู้ และมาชิมของดีของจังหวัดที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน ในจุดท่องเที่ยวหลักที่กำหนดไว้ ซึ่งในรูปแบบการท่องเที่ยวหรือเที่ยวชมนั้น ได้กำหนดไว้ใน 3 รูปแบบคือ การเดินทางด้วยรถ ที่จังหวัดได้กำหนดไว้ แบบรถบัวนำเที่ยวหรือรถพ่วงนำเที่ยวที่จำกัดการเที่ยวชมในแต่ละรอบ ที่ให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 13.00 น. ไปจนถึงเวลา 20.30 น.ของทุกวัน หรือจะชื่นชอบการเดิน ก็สามารถที่จะเดินเที่ยวชมเมืองในจุดที่กำหนดไว้ในย่านเมืองเก่า และกิจกรรมที่ได้รับความสนใจที่สุดคือวันนี้ในการปั่นจักรยานเที่ยวชมเมือง ที่ท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการปั่นจักรยานมาร่วมกิจกรรมปั่นได้ปั่นชมย่านศรีจันทร์เมืองเก่าที่สวยงามที่ทรงคุณค่าของจังหวัดที่วันนี้ได้ถูกปลุกให้กลับมามีสีสันที่สวยงามอีกครั้ง


“ ศรีจันทร์ ย่านเมืองเก่าและย่านธุรกิจที่สำคัญของจังหวัด เป็นที่ตั้งของประตูเมืองศาลหลักเมือง,อาคารเก่า,และสถานที่สำคัญต่างๆรวมทั้งเป็นพื้นที่จัดงานที่สำคัญของจังหวัด ทั้งงานถนนข้าวเหนียวและงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ทำย่านศรีจันทร์แห่งนี้คนขอนแก่น ยกให้เป็นย่านแห่งชีวิต เป็นพื้นที่ที่มีความทรงจำในอดีตที่ผสานกับความเป็นไปได้ในอนาคตได้อย่างลงตัว ที่สามารถเดินเที่ยวหรือปั่นจักรยานเที่ยวชมเมืองได้อย่างจุใจและเต็มอิ่ม โดยสถานที่จัดงานได้กำหนดไว้ส่วนหลักคือย่านกังสดาล ที่กำหนดสถานที่จัดกิจกรรมที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น และที่เอ็มสเปซบายฌาร์ม และย่านศรีจันทร์ ที่กำหนดจัดกิจกรรมที่ 1502 Creative Sharing Space ,หลังบ้านรวมทวีขอนแก่นที่เก่าแต่เก๋า ผ่านมิติที่น่าหลงใหล ตั้งแต่การเป็นย่านการค้าที่รุ่งเรือง แหล่งประวัติศาสตร์ของเมือง ตลอดจนการสร้างสรรค์สมัยใหม่ และการเป็นต้นแบบของย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของภาคอีสาน ,อาคารไทยพิพัฒน์ฮาร์ดแวร์ขอนแก่น นำเสนองานคราฟต์อีสานด้านผ้าทอและงานจักสานเล่าผ่านมุมมองความรักของสาวทอผ้า ตั้งแต่งานฝีมืออันประณีต ความรัก ความหวงแหนในถิ่นเกิด ความภูมิใจในวิถีท้องถิ่น ตลอดจนความศรัทธาในพระพุทธศาสนาตามแบบฉบับของคนอีสาน”


ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ของดีย่านศรีจันทร์ ยังคงมี ตลาดบางลำพู ที่จะพบกับโต๊ะอาหาร สูตรลับต้นตำรับของเมืองขอนแก่น ที่มากมายหลากหลายเมนู และรสชาติของคนในชุมชน ด้วยบรรยากาศของคนขอนแก่นขนานแท้ สถานีขนส่งปรับอากาศขอนแก่นที่นำนิทรรศการภาพถ่ายขาว-ดำ เล่าเรื่องราวหลังม่านวงการหมอลำลูกทุ่งในมุมมองต่างๆอย่างเจาะลึกตั้งแต่วิถีหลังเวทีหมอลำ การแสดงหน้าเวทีสุดม่วนไปจนถึงธุรกิจที่คลุกคลีกับแวดวงอุตสาหกรรมบันเทิงอีสาน รวมทั้งการนำผลงานที่ได้รับรางวัลจากไต้หวัน และญี่ปุ่น มาส่งเสริมแนวคิดให้กับคนขอนแก่นได้ออกแบบที่สวยงามต่อยอดอุตสาหกรรมการออกแบบของไทยสู่ตลาดการออกแบบของโลกต่อไปในอนาคต และที่ โรงแรมแกรนด์โฮเต็ล ที่กำหนดเป็นพื้นที่หมอลำบาร์ ที่จัดเป็นนิทรรศการผสมผสานดนตรีอีสาน เครื่องดื่ม และอาหาร ที่นำบรรยากาศแบบอีสานร่วมสมัยมารวมไว้ที่เดียวกัน และพลาดไม่ได้กับน้ำเต้าหู้ร้อยปี แห่งแรกและแห่งเดียวของภาคอีสานที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงปัจจุบันที่ยังคงสามารถที่รับประทานได้ อย่างไรก็ตามจากจุดแข็งทางวัฒนธรรมที่มีที่วันนี่ได้ถูกนำมาเสนอเป็นสินค้าและบริการที่ตอบสนองกับบริบทใหม่ของโลกได้ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร ,งานดนตรี, งานหัตถกรรม และ มรดกทางวัฒนธรรมของการทอผ้าจะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่ที่ทุกคนสามารถมาเที่ยวชมได้ทุกวัน

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DNk79R.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg 2QOy3y.jpg

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้วงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2567” ชวนรับความสุขทุกมิติของท่องเที่ยวไทย ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. – 1 เม.ย. 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
รัฐบาลกระตุ้นส่งเสริมการลงทุนจัดงานมหกรรมดนตรี และเทศกาลนานาชาติ จุดประกายให้ไทยเป็นเป้าหมายการจัดงานระดับโลก
ธปท.รายงานเศรษฐกิจไทยเดือนก.พ./ ททท. เปิดแคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย”
เชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 15 เม.ย 67
ครม. มีมติเห็นชอบการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทาง เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567
แถลงข่าว “งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567”