วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ขอนแก่น พร้อมจัดเทศกาล “แคน-ห่าว” ขับรถมาเบิ่งหนังนำกัน ไดร์สอิน ซินีม่า แห่งแรกในอีสาน จำกัดรอบละ 50 คัน

27 ส.ค. 2021
1536

ขอนแก่น พร้อมจัดเทศกาล “แคน-ห่าว” ขับรถมาเบิ่งหนังนำกัน ไดร์สอิน ซินีม่า แห่งแรกในอีสาน จำกัดรอบละ 50 คัน ชมหนังไทยชื่อดังผลงานระดับโลกแบบนิวนอมอล คุมเข้มตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างเข้มงวดงดดื่มแอลกอฮอล์ในงานเด็ดขาด

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 ส.ค.2564 ที่ตลาดจอมพล ถ.กสิกรทุ่งสร้าง เขตเทศบาลนครขอนแก่น รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. พร้อมด้วยนายปรัชญา ปิ่นแก้ว นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย และ นางกังวาล เหล่าวิโรจน์กุล ผู้ก่อตั้งบริษัทขอนแก่นพัฒนาเมืองจำกัด หรือ KKTT นำคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมและความเรียบร้อยในการจัดเทศกาลหนังเมืองแคน ครั้งที่ 5 ประจำปี 2564 KAEN FILM FESTIVAL5 “แคนห่าว” ขับรถมาเบิ่งหนังนำกัน Drive In Cinema ครั้งแรกของ จ.ขอนแก่น ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นแบบนิวนอมอล ครั้งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีคณะทำงานร่วมทุกฝ่าย ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมและความเรียบร้อยในการจัดกิจกรรมแบบนิวนอมอล และเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด
รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า เทศกาลหนังเมืองแคน เป็นการดำเนินงานร่วมกันของคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ที่จะแสดงถึงรากและแก่นของความเป็นคนอีสาน และ คนลาว ที่มีเพียงแม่น้ำโขงกั้นกลาง ที่หลอมรวมผ่านวรรณกรรมที่สวยงามมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันได้ถูกนำมาผสานเป็น 1 เดียวในการที่ สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย นัดแสกงไทย และ นัดแสกงจาก สปป.ลาว ที่ได้นำผลงานในระดับภูมิภาคมารวมไว้ที่เดียวในการที่จะยกระดับภาพยนต์ไทยที่ขึ้นชื่อและมีชื่อเสียงโด่งดัง ผ่านการนำเสนอในหลายประเทศมาจัดแสดงในระดับภูมิภาคและในระดับพื้นที่ จนกลายเป็นการจุดประกายวงการภาพยนต์ไทยที่เป็นที่สนใจของคนไทยและเปิดโอกาสให้กับคนในระดับภูมิภาคได้เข้าถึงอุตสาหกรรมภาพยนต์ไทยได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นด้วย


“ คณะทำงานคิดหนักอย่างมากเพราะเราจัดงานมาอย่างต่อเนื่องทุกปีปีนี้เป็นปีที่ 5 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งก็มีแนวคิดที่จะไม่จัดกิจกรรมใดๆเลย แต่ก็มีอีกมุมว่าหากปล่อยไปก็จะนิ่งเฉยหรือเงียบเฉยไปกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ความเครียด ความวิตกกังวลต่างๆที่มีอยู่ก็จะไม่มีทางออก คณะทำงานจึงหารือกันร่วมทุกฝ่ายในการจัดเทศกาลหนังรูปแบบใหม่แบบนิวนอมอล คือการดูหนังกลางแจ้ง ในรถยนต์ส่วนตัว จำกัดคนเข้าชม และมีข้อห้ามตามประกาศตางๆที่จังหวัดและกระทรวงสาธารณสุขกำหนด จึงเป็นไอเดียของการเทศกาลหนังเมืองแคนขึ้นได้อย่างลงตัว โดยการจำกัดการเข้าชมวันละ 50 คันๆละ 2 คนระหว่างวันที่ 28 และ 29 ส.ค.เท่านั้นวันละ 1 รอบ คือเริ่มตั้งแต่ 17.30 – 21.00 น. ในภาพยนต์ที่สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยนำมาแสดง ที่เป็นผลงานของผู้กำกับภาพยนต์ชั้นแนวหน้าของเมืองไทยและที่สำคัญกิจกรรมในงานนอกจากการดูหนังในระแบบเว้นระยะห่างแล้ว ยังคงมีการเสวนาและถ่ายทอดประสบการณ์จากทีมผู้กำกับ,ทีมนัดแสกดง รวมทั้งนักวิชาการและนักสาธารณสุข ที่ทุกฝ่ายจะก้าวเดินต่อไปในอุตสาหกรรมหนังต่อไปแบบนิวนอมอลอย่างไร ทั้งหมดได้ถูกนำมารวมกันไว้ที่นี่ที่จำกัดการเข้าชมแบบวิถีใหม่ทั้งหมดแล้ว”
ขณะที่ นายปรัชญา ปิ่นแก้ว นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย กล่าวว่า วันที่ 28 ส.ค.ได้กำหนดการฉายภาพยนต์เรื่องบางระจัน 2 ที่ทีมนักแสดงเป็นคนขอนแก่นและวันที่ 29 ส.ค. ทำการฉายภาพยนตร์เรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง ซึ่งผู้กำกับภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องจะมาให้กำลังใจและแนะนำพูดคุยกับทีมนักแสดงรวมทั้งผู้ที่มาชมแบบไดร์สอิน แบบเว้นระยะห่าง โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคอยกำกับควบคุมการดำเนินงานตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าการยกระดับเมืองเมืองหนึ่งให้เป็นที่รู้จักของทั่วโลกนั้นยาก แต่วันนี้เรามีเทศกาลหนังเมืองคาน มีเทศกาลหนังที่ปูซาน และวันนี้มีเทศกาลหนังเมืองแคน จ.ขอนแก่นประเทศไทย ที่เป็นที่จับตามองจากผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมภาพยนต์อย่างมาก ด้วยสภาพทำเลที่ตั้ง ด้วยภาพรวมในสิ่งอำนวยความสะดวก ความน่ารักของชุมชนและเมือง รวมทั้งความเข้มแข็งของภาคราชการและภาคเอกชน และมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งทุกฝ่ายลงตัวและมีใจเป็นหนึ่งเดียวการยกระดับเทศกาลหนังเมืองแคน จึงเป็นสิ่งที่สมาคมให้การสนับสนุนและร่วมงานกันมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ดังนั้นอรรถรสของการชมภาพยนต์สมัยใหม่ที่ไม่จำกัดแต่เฉพาะในโรงหนังหรือในห้องทึบวันนี้ได้ถูกมาแสดงเป็นที่แรกบนลานกว้างและนั่งชมในรถก็จะได้อรรถรสแบบวิถีใหม่ได้อย่างลงตัวที่สุด


ด้านนายกังวาล เหล่าวิโรจน์กุล ผู้ก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด หรือ KKTT กล่าวว่า ขณะนี้ในรอบวันที่ 28 ส.ค.นั้นถูกจองเต็มครบทั้ง 50 คัน แล้วเหลือในรอบวันที่ 29 ส.ค.อีกนจำนวนหนึ่งซึ่งสามารถติดต่อซื้อบัตรร่วมงานได้ที่ สำนักงานฯ ภายในตลาดจอมพล ซึ่งผู้ที่จะซื้อบัตรได้นั้นจะต้องมีเอกสารแสดงการรับวัคซีนมาแล้วคือแอสตร้าเซเนก้า ไม่น้อยกว่า 28 วัน หรือรับวัคซีนชนิดใดมาแล้วครบทั้ง 2 เข็ม โดยเมื่อถึงเวลาเข้าร่วมงานคือประตูเปิด 17.30 น. รถทุกคันจะต้องตรวจหาเชื่อแบบ ATK หากผ่านก็จะรับอุปกรณ์และสิ่งของที่คณะทำงานมอบให้ และเข้ารายงานตัวตามแถวและลำดับที่ตามหมายเลขของรถ ซึ่งเมื่อเรียบร้อย รถทุกคันต้องดับเครื่องและนำคูปองอาหารแลกกับเจ้าหน้าที่ โดยจะให้บริการเพียง 1 รอบ จากนั้นทุกคันและทุกคนนั่งชมภาพยนตร์ภายในรถโดยห้ามลงจากรถหรือเดินเพล่นพล่านเว้นแต่เข้าห้องน้ำและที่สำคัญคือห้ามติดเครื่องยนต์รถ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ตลอดระยะเวลาของการชมภาพยนต์โดยเด็ดขาด ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธรณสุขคอยตรวจเข้มตลอดทั้งช่วงของการจัดงานในทุกวัน

ผู้สนับสนุนแพลตฟอร์มข่าว-0628929797 DNk79R.jpg Phh9Db.jpg sAyptI.jpg DasKLf.jpg Da2r0R.png DpkFp1.jpg banner1-08.gif Aqh3Ka.jpg Dp1Qd0.png 2wk8Dt.jpg 2wcwIv.jpg 2QOy3y.jpg

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เซ็นทรัล ขอนแก่น แจกความสดใส สนุกจัดเต็มรับแคมเปญ “SUMMER WONDERFEST 2024”
จังหวัดขอนแก่นแถลงข่าวสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น ปี 2567
สอทอ.ร่วมกับ ททท.จัดกิจกรรม V Change the World Concert Project ชมคอนเสิร์ตเที่ยวนี้สุขสุดๆ…ฉุดไม่อยู่…ตอน นูโว ร่าเริงเต็มที่…ดีต่อโลก…เลย
ขอนแก่น เตรียมจัดใหญ่! สงกรานต์ 2567 มีแอนโทเนีย โพซิ้ว มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2023 มาร่วมฉลองสงกรานต์แบบวิถีไทบ้าน 
วาเลนไทน์ขอนแก่นคึกคัก ร้านดอกไม้จัดช่อดอกกุหลาบ-ทานตะวัน เตรียมไว้ให้กับคู่รักอย่างสวยงาม
ททท.สำนักงานขอนแก่น ให้การต้อนรับคณะนักดนตรีออร์เคสตร้าแจ๊ส The Biggles Big Band Amsterdam ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ พาชมวิถีอีสานวัดไชยศรี บ้านสาวะถี ต.สาวะถี ขอนแก่น